ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พ่อค้าต่างจังหวัดแห่ซื้อกุ้งสดรับเปิดเมืองผ่อนคลายโควิดใกล้สู่ปีใหม่
14 ธ.ค. 2564

     บรรยากาศการจับกุ้งก้ามกรามที่จังหวัดกาฬสินธุ์เริ่มคึกคักมีพ่อค้าทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเข้ามารับซื้อกุ้งสดถึงปากบ่อวันละหลายเที่ยว ผู้ประกอบการระบุเป็นผลดีจากการผ่อนคลายร้านอาหารเปิดเมืองหลายพื้นที่     จากสถานการณ์โควิด-19  และใกล้เข้าสู่เทศกาลปีใหม่    ขณะที่มีการเปิดช่องทางจำหน่ายกุ้งที่หลากหลาย ทั้งหน้าร้าน และทางออนไลน์ โดยราคาซื้อขายที่ปากบ่อกิโลกรัมละ 250 บาท คาดช่วงปีใหม่เงินสะพัดวันละไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท  

      วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการซื้อขายกุ้งก้ามกราม หรือกุ้งสดจากปากบ่อ ในเขตพื้นที่ ต.บัวบาน ต.นาเชือก และ ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ก่อนที่จะถึงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งกุ้งก้ามกรามยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั่วไปอย่างไม่เสื่อมคลาย ถึงแม้ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อตลาดกุ้ง ที่การค้าขายซบเซาไปมาก และเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งหลายรายลดพื้นที่การเลี้ยงกุ้ง รวมทั้งหลายรายเลิกกิจการไป แต่ภายหลังสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มดีขึ้น และมีการผ่อนคลายเปิดเมือง และกำลังเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ 2565  บรรยากาศการจำหน่ายเริ่มคึกคักมากขึ้น

     นายพิทักษ์ อินทร์แสง อายุ 46 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม บ้านตูม หมู่ 4 ต.บัวบาน กล่าวว่า บรรยากาศการจำหน่ายกุ้งก้ามกรามในช่วงนี้เริ่มดีขึ้น หลังจากเงียบเหงามาตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งเกษตรกรผู้กุ้งและผู้ประกอบการค้าขายกุ้ง ต่างได้รับความเดือดร้อน จึงมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยง โดยลดพื้นที่และจำนวนการเลี้ยงกุ้ง และจำหน่ายทางออนไลน์  ซึ่งเป็นไปแบบประคับประคองมาเรื่อยๆ เริ่มจะมีรอยยิ้มเมื่อสถานการณ์โรคโควิด-19 คลี่คลาย โดยมีพ่อค้ากุ้งจากต่างจังหวัด เช่น หนองบัวลำภู อุดรธานี ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม เข้ามาติดต่อ เพื่อนำกุ้งสดไปจำหน่ายในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึง โดยมีออเดอร์เข้ามาเที่ยวละ 50-100 กิโลกรัม

      ด้านนายไพบูลย์ ศรีสมศักดิ์ อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 22/1 พ่อค้ากุ้งก้ามกราม บ้านสวนสวรรค์ หมู่ 4 ต.หันนางาม อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า เดิมตนมีธุรกิจคาร์แคร์อยู่แล้ว พอเห็นผู้เลี้ยงกุ้งที่จ.กาฬสินธุ์โพสต์กุ้งก้ามกรามตัวโตๆ และจำหน่ายทางออนไลน์ จึงอยากลองค้าขายกุ้งเป็นอาชีพเสริมในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงเดินทางมาติดต่อที่แหล่งผลิตด้วยตนเอง เบื้องต้นก็ตะเวนสอบถามกับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ซึ่งทราบว่ามีการเลี้ยงหลายลักษณะ เช่น เป็นกลุ่มแปลงใหญ่ บางรายมีพันธะสัญญากับนายทุนขายอาหารและพันธุ์ลูกกุ้ง บางรายเป็นผู้เลี้ยงอิสระ      ทั้งนี้ ในส่วนของตนซึ่งเป็นพ่อค้ารายใหม่และมาจากต่างจังหวัด ได้ติดต่อซื้อกับผู้เลี้ยงอิสระ และขอเป็นเครือข่ายผู้ค้ากุ้งกับกลุ่มแปลงใหญ่ โดยลองมารับซื้อกุ้งสดจากปากบ่อไปจำหน่ายแล้วหลายเที่ยวๆละ 50-70 กิโลกรัม รับซื้อที่ปากบ่อราคากิโลกรัมละ 250 บาท ไปขายต่อราคากิโลกรัมละ 280-300 บาท ซึ่งค้าขายดีมาก ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงปีใหม่มีแนวโน้มจะขายดีมาก ก็จะเพิ่มปริมาณรับซื้อกุ้งสดอีกหลายเท่าตัว 

อย่างไรก็ตาม กุ้งก้ามกราม เป็นสัตว์เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ เลี้ยงกันมาเป็นเวลาประมาณ 30 ปี โดยใช้น้ำจากคลองชลประทานลำปาว  สามารถผลิตกุ้งสดได้ตลอดปี ขายดีที่สุดช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ ปกติส่งจำหน่ายตามร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าทั่วภาคอีสาน รสชาติของกุ้งก้ามกราม จ.กาฬสินธุ์ เนื้อแน่น นุ่ม เหนียว ราคาไม่สูงมาก ที่สำคัญสามารถปรุงอาหารได้หลายเมนู เช่น เผา นึ่ง ต้มยำ พล่า อบวุ้นเส้น

ทั้งนี้ เคยมีเม็ดเงินหมุนเวียนจากการจำหน่ายกุ้งก้ามกรามในรอบปีไม่น้อยกว่าปีละกว่า 1 พันล้านบาท แต่หลังจากประสบกับสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างปี 2563-2564 ส่งผลให้ธุรกิจและวงการกุ้งค่าขายกุ้งซบเซา เพิ่งจะฟื้นตัวเมื่อประมาณต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และทิศทางการตลาดกำลังจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดเงินสะพัดไม่น้อยกว่าวันละ 5 ล้านบาท

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...