ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ในช่วงวันหยุดยาวน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น-ผาตาด อช.เขื่อนศรีฯ คึกคัก นทท.แห่กางเต็นท์สัมผัสลมหนาวนอนชมความงามทะเลดาวยามค่ำคืน
12 ธ.ค. 2564

วันนี้ 11 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 10-12 ธ.ค. มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกางเต็นท์พักแรมเพื่อสัมผัสลมหนาวกันเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศที่เคยเงียบเหงากลับมาคึกคักกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ประกาศเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติ ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ,kตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

  โดยมีสถิตินักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่เปิดการท่องเที่ยวหลังปิดด้วยสถานการณ์โควิด-19  ถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2564 ยอดนักท่องเที่ยวที่เป็นคนไทย 11,485 คน ชาวต่างชาติ 149 คน ในช่วงวันหยุดยาว 10-12 ธันวาคม 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ามากางเต็นท์พักแรมสัมผัสลมหนาว และเล่นน้ำตก อย่างคึกคัก โดยเฉพาะบริเวณน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ที่อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

โดยทางอุทยานฯมีลานกางเต็นท์เอาไว้รองรับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาพักผ่อน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศกางเต็นท์ริมน้ำตกและยังชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ สัมผัสอากาศหนาวกำลังสบายในช่วง 17-25 องศาฯ ส่วน ในค่ำคืนมียังสามารถนั่งและนอนชมความสวยงามของทะเลดาวที่มีอยู่เต็มท้องฟ้าได้อีกด้วย

นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ กล่าวว่า สำหรับน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จัดได้ว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากมีสภาพธรรมชาติที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี รวมทั้งมีกิจกรรมนันทนาการกลางแจ้งที่มีหลากหลาย ได้แก่ เที่ยวชมและเล่นน้ำตก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ดูนก กางเต็นท์พักแรม เป็นต้น

 ซึ่งปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำตกได้ตั้งแต่ ชั้น 1 ถึงชั้น 3 และสามารถกางเต็นท์พักแรมในลานกางเต็นท์น้ำตกชั้น 4 สามารถรองรับกางเต็นท์ได้ประมาณ 500 หลัง อุทยานแห่งชาติมีเต็นท์ขนาด 3 คนพร้อมเครื่องนอนให้บริการ จำนวน 54 หลัง บ้านพักขนาด 3 คน จำนวน 8 ห้อง บ้านพักขนาด 4 คน จำนวน 2 หลัง ค่ายเยาวชน ขนาด 40 คน จำนวน 2 หลัง และยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งที่เปิดให้ท่องเที่ยวกางเต็นท์พักแรม คือ น้ำตกผาตาด ตำบลหินดาด อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

 โดยสามารถเที่ยวชม เล่นน้ำตก และสามารถกางเต็นท์พักแรมได้ ประมาณ 50 หลัง ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องนำเต็นท์มาเองและยังมีบ้านพักขนาด 8 คน จำนวน 2 หลัง ซึ่งหากนักท่องเที่ยวสนใจสามารถสำรองที่พักทางช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://nps.dnp.go.th/reservation.php

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ทางอุทยานฯ จะมีมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้ ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการบริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาล เพื่อบริการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว

ในปีนี้กรมอุทยานฯประกาศห้ามประกอบอาหารทุกประเภทที่มีควันและกลิ่นบริเวณพื้นที่กางเต็นท์หรือที่พักในอุทยานแห่งชาติ ซึ่งอุทยานแห่งชาติได้จัดพื้นที่แยกโซนสำหรับประกอบอาหาร รวมถึงมีร้านค้าสวัสดิการ ร้านค้าเอกชน คอยให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว

และนักท่องเทียวทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คือ D-M-H-T-T-A และได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็ม หรือแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หรือวิธี TR-PCR ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง (3 วัน) เพื่อลดความแออัดในการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนจองเข้าอุทยานแห่งชาติ ล่วงหน้า ผ่าน App QueQ ซึ่งมีการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวต่อช่วงเวลา ตามความสามารถในการรองรับได้

โดยน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นรองรับได้ จำนวน จำนวน 500 คน/ช่วงเวลา และน้ำตกผาตาด จำนวน 150 คน/ช่วงเวลา ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน SHA ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส covid-19 ไปแล้ว 100 % สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facbook : อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์-KhuanSrinagarindra National Park หรือโทร 062-325 5498

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...