ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ ตรัง ร่วมประชุมป้องกัน-ปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 65
10 ธ.ค. 2564

ที่ห้องประชุมมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 รวมถึงเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ประจำปี 2564 โดยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เข้าร่วมประชุมแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 ดำเนินการภายใต้กรอบแนวคิดการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยพิเศษว่าด้วยปัญหายาเสพติดโลก (UNGASS 2016) ประมวลกฎหมายยาเสพติด รวมถึงแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2563 - 2565โดยมุ่งเน้น 9 จุดเด่นด้านการดำเนินงาน ดังนี้

1. สกัดกั้นการนำเข้าสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ไม่ให้เข้าสู่พื้นที่แหล่งผลิตสามเหลี่ยมทองคำ

2. เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมาตรการ

3. ปราบปรามผู้ค้าและเครือข่ายการค้ายาเสพติดนำไปสู่การขยายผลยึดทรัพย์สิน

4. ดำเนินการต่อพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนเป้าหมาย หมู่บ้านนำเข้า หมู่บ้านทางผ่าน หมู่บ้านพักยา หมู่บ้านเลี่ยงด่าน และหมู่บ้าน/ชุมชน แพร่ระบาดยาเสพติด

5. ป้องกันยาเสพติดให้เหมาะสมในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย โดยการสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างการรับรู้ในทุกช่วงวัยและป้องกันผู้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

6. เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน

7. พัฒนาระบบการบำบัดรักษายาเสพติดรองรับประมวลกฎหมายยาเสพติด

8. กำหนดแนวทางรองรับการบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด

9. ขับเคลื่อนแผนพื้นที่พิเศษ

อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวชี้วัดแผนงานบูรณาการป้องกันปราบปรามและบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด มีผลสัมฤทธิ์ คือ ปัญหายาเสพติดได้รับการแก้ไขจนไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารและพัฒนาประเทศ โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านปราบปราม ด้านป้องกัน และด้านการบำบัดรักษา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...