ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
อบจ.ร้อยเอ็ด รุดตรวจสอบแม่น้ำชีที่ลดระดับลง ตลิ่งก็เริ่มทรุด
09 ธ.ค. 2564

    นายก อบจ.ร้อยเอ็ด รุดตรวจสอบแม่น้ำชีที่ลดระดับลงยังไม่หมดพิษสง หลังน้ำลดระดับเร็วเกินไป ทำให้ตลิ่งริมน้ำชีที่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เริ่มทรุดจนแนวโน้มบ้าน2หลังแรกจะพังลงน้ำชีแล้วร้องขอให้อบจ.ที่มีเครื่องจักรกลหนักเร่งช่วยเบื้องต้นก่อนะขยายไปอีกหลายหลัง   

สถานการณ์ต่อเนื่องจากผลกระทบน้ำท่วมขังหมู่บ้านและนาข้าวระยะยาวจากริมแม่น้ำชี และเมื่อน้ำเริ่มลดระดับลง ปรากฏว่ายังคงสร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านบ้านนาเลิง  หมู่ที่ 6   และ บ้านไชยวาน หมู่ 7  ต.นาเลิง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเกิดตรงพื้นที่รอยต่อหมู่บ้าน ที่บ้านเรือนติดริมตลิ่งลำน้าชี  ซึ่งทรุดลงเมื่อวานนี้ ตามที่ชาวบ้านถ่ายคลิฟไว้ได้ ซึ่งหลังแรกเป็นบ้านของนางมณี สุรเสน บ้านนาเลิง หมูที่ 6 และหลังที่ 2 เป็นบ้านของนางเพ็ญศณี แสงประกาย ชาวบ้านไชยวาน หมู่ที่ 7 ซึ่งมีแนวโน้มจะขยายพื้นที่ทรุดตัวเข้ามาใกล้บ้านเรือน ประชาชน ซึ่งบางหลังดินทรุดจนเห็นฐานเสาต้นแรกของบ้านแล้ว และยังมีแนวโน้ม สง่ผลกระทบอีกจำนวนมาก 

    ซึ่งหลังเกิดเหตุวันนี้ แกนนำชุมชนร้องให้ อบจ.ที่มีเครื่องจักกรกลหนัก เข้าไปตรวจสอบ เพราะเห็นว่า มีเครื่องจักรกลหนัก  ซึ่งสามารถที่จะเร่งเข้าไปแก้ปัญหาเบื้องต้นให้ชาวบ้านได้รวดเร็วกว่าหน่วยงานอื่น เพื่อป้องกันความเสียหายที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้น แกนนำชุมชนกล่าวว่า เพราะระดับที่ท่วมเร็วและลดระดับเร็วจึงเป็นต้นเหตุ  ของการทรุดตัวของดินจนพังเข้ามาถึงบ้านเรือนราษฏรด้วยความรวดเร็ว และประกอบกับบ้านเรือนอยู่ใกล้สะพานข้ามลำน้ำชีระหว่าง อ.เสลภูมิ กับ อ.ทุ่งเขาหลวง ซึ่งมีลักษณะเป็นคุ้งน้ำ ที่น้ำพุ่งเข้ากัดเซาะดินหลังจากน้ำลดลงอย่างรวดเร็วเป็นต้นเหตุ ซึ่งหากไม่รีบแก้ไข ก็จะยิ่งส่งกระทบรุนแรง แก่บ้านเรือนราษฏร ที่มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นกับบ้านเรือนของชาวบ้านได้ 

     ในขณะที่ทางด้านนายเอกภาพ พลซื่อ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ซึ่งออกไปดูพื้นที่เกิดเหตุ กล่าวว่า หลังรับทราบปัญหาซึ่งเป็นที่น่าวิตกกังวลของชาวบ้าน จะเร่งสั่งการให้ฝ่ายกองช่าง ที่ร่วมเดินทางมาสังเกตุการณณ์ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน ได้สั่งการให้ อบจ.นำเครื่องจักรกลหลัก เข้ามาแก้ไขปัญหา ป้องกันความเสียหายให้กับชาวบ้านทันที ภายในวันนนี้ หรือหากไม่ทันก็จะเข้ามาวางแผนดำเนินการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านภายในไม่เกินวันพรุ่งนี้ พร้อมกับกำชับแกนนำหมู่บ้านเตือนให้เฝ้าระวังและจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดหากเกิดแนวโน้มจะเกิดความรุนรแง ให้เตรียนขนสัมภาระออก พร้อมกับให้ข้าวของบ้าน อพยพออกจากบ้าน เพื่อความปลอดภัยด้วย

ทีมข่าวร้อยเอ็ด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...