ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
จัดประชันปั้นข้าวจี่ท้าลมหนาวงานบุญหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์
07 ธ.ค. 2564

      เทศบาลตำบลนิคม  อำเภอสหัสขันธ์ จัดประกวดแข่งขันประลองฝีมือชุมชน “ปั้นข้าวจี่” ท้าลมหนาว ระดมแนวคิดสร้างสรรค์ข้าวจี่วิถีใหม่ New Normal ขณะที่ตลาดควายคึกคักล่าสุดลูกควายยักษ์วัย 1 เดือน ทำลายสถิติซื้อขายตัวละ 1 ล้านบาท 

         วันที่ 7 ธ.ค. 64 ที่วัดเวฬุวัน  ตำบลนิคม  อำเภอสหัสขันธ์ ทจังหวัดกาฬสินธุ์  นายวิญญู  ขันผง  นายกเทศมนตรีตำบลนิคม  เป็นประธานเปิดการแข่งขันการประกวดปั้นข้าวจี่ของชุมชนที่เปิดโอกาสให้หมู่บ้านต่าง ๆ ภาคเอกชน สถานที่ราชการในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ร่วมส่งเข้าประกวด  ซึ่งมีผู้สนใจส่งข้าวจี่เข้าประกวด 8 กลุ่ม  โดยแต่ละกลุ่มยังได้ร่วมระดมแนวคิดสูตรปั้นข้าวจี่เข้ายุคสมัย New Normal เน้นรับประทานอร่อย มีคุณค่าทางอาหารและปลอดภัยจากโควิด 

       โดยแต่ละกลุ่มที่เข้าประกวด ได้ตกแต่งซุ้มให้สวยงาม จัดข้าวจี่ปรุงรสหลากหลายมีทั้งแบบดั้งเดิม ข้าวจี่ทาไข่ ข้าวจี่ไส้เผือกมัน ข้าวจี่สมุนไพร  โดยผู้เข้าระกวดจะต้องจัดซุ้มข้าวจี่ให้สวยงาม  สาธิตวิธีทำข้าวจี่เน้นความปลอดภัยถูกสุขอนามัย และการพรีเซนต์นำเสนอ ของกลุ่มที่ร่วมประกวด ซึ่งปีนี้ผู้ชนะเลิศได้แก่ข้าวจี่ของบ้านศรีสมบูรณ์  ที่ใช้ชานอ้อยย่างข้าวจี่สอดไส้ เผือก มัน ผลผลิตจากโคหนองนาโมเดล  อันดับสองเป็นข้าวจี่สมุนไพร ของ รพ.สต.บ้านตาดดงเค็ง  และอันดับสาม หมู่ที่ 3  ข้าวจี่สูตรดั้งเดิม  นอกจากนี้ยังร่วมจัดโรงทานข้าวจี่มอบให้กับชาวบ้านที่เข้ามากราบไหว้หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ขณะที่บรรยากาศหนาวเย็นอุณหภูมิ 13-14 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ยิ่งทำให้เหมาะกับการผิงไฟปั้นข้าวจี่อย่างมาก

      นายวิญญู  ขันผง  กล่าวว่า  ข้าวจี่ ของคนอีสานนิยมทำรับประทานง่าย ๆ ในกลุ่มหมู่บ้าน ญาติพี่น้อง นั่งล้อมกันที่กองไฟ เอาเหนียวใหม่นึ่งสุกมาปั้นเสียบไม้โรยเกลือทาไข่ ย่างไฟ รับประทานแก้หนาว  จนทุกวันนี้กลายเป็นอีกหนึ่งอาชะที่ทำให้มีรายได้ และมีข้าวจี่ได้กินตลอดทั้งปี ทั้งนี้เทศบาลตำบลนิคม  ได้จัดให้มีการแข่งขันปั้นข้าวจี่ ในกิจกรรมงานบุญประเพณีประจำปี งานนมัสการหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ที่จัดขึ้นเป็นปีแรก  กิจกรรมข้าวจี่ทั้งในส่วนประกวดแข่งขัน และโรงทานข้าวจี่ของวัดเวฬุวัน ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว เข้ากับบรรยากาศหนาว ๆ ในช่วงนี้อย่างมาก  นอกจากนี้ที่คึกคักไม่แพ้กันคือการโชว์ควายยักษ์เงินล้าน ที่ตอนนี้มียอดเงินสะพัดในการซื้อขายแล้วกว่า 4 ล้านบาท  โดยล่าสุดมีการซื้อขายลูกควายเพศเมีย อายุ 1 เดือน ชื่อ กฐิน ในราคา 1 ล้านบาท โดยซุ้มควาย ดร.ต๋อง ได้ขายให้กับ เสี่ยบอย แพรวาฟาร์มเพื่อนำไปเป็นแม่พันธุ์ควายยักษ์ในอนาคต  ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากหลังที่ต้องเผชิญกับโควิด19 มากว่า 2 ปี  ทางเทศบาลตำบลนิคม  ได้ตั้งเป้าจัดตั้งตลาดเปิดพื้นที่ค้าขายให้กับชาวบ้านได้มีรายได้รวมถึงการจัดกิจกรรมตามประเพณีภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิดอย่างเคร่งครัด  รวมถึงการเชิญชวนให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนให้ 100% ด้วย

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...