ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ส.ส.ตราด พร้อมแก้ปัญหาริมคลองบางพระหลังพบปัญหาโจรขโมยเยอะและปัญหาเศษไม้ขวางทางน้ำ
07 ธ.ค. 2564

บริเวณสะพานเลียบคลองบางพระ นายศักดินัย นุ่มหนู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล นายดำรง วรุณทิพยากร รองนายกเทศมนตรีเมืองตราด ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวบ้านที่อยู่ริมคลองบางพระ ต.บางพระ อ.เมืองตราด หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่าชาวบ้านที่อยู่ริมคลองบางพระประสบปัญหาโจรขโมยชุกชุม ปัญหาลิงเข้ามารื้อของในบ้านและปัญหาเศษไม้ขวางคลองส่งผลให้ชาวบ้านที่ใช้คลองบางพระเป็นเส้นทางสัญจรในการทำมาหากินได้รับผลกระทบอย่างมาก

ชุมชนรักษ์คลองบางพระ เป็นชุมชนเมืองที่เก่าแก่ในอดีต ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองตราดในสมัยรัชกาลที่ 1 มีผู้คนที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ทั้งคนไทยและคนจีน โดยเฉพาะคนจีนมีจำนวนไม่น้อย เนื่องจากย่านชุมชนแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับปากแม่น้ำตราดซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งรวมถึงเส้นทางการค้าหลักในสมัยนั้น ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนรักษ์คลองบางพระยังคงใช้คลองบางพระเป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำและเป็นแหล่งทำมาหากิน ทางหน่วยงานภาครัฐได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและผลักดันให้ชุมชนรักษ์คลองบางพระเป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงได้ก่อสร้างสะพานเลียบคลองบางพระและศาลาริมน้ำขึ้น

นางสาวชรินรัตน์ อุทยานัง อายุ 34 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 20 ต.บางพระ อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยว่าหลังจากมีการก่อสร้างสะพานเลียบคลองบางพระ ชาวบ้านในพื้นที่ก็ประสบกับปัญหาโจรขโมยที่เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากสะพานที่อยู่ติดบ้านเรือนทำให้โจรสามารถแอบปีนข้ามสะพานเข้ามาในบ้านได้ ซึ่งบ้านของตนโดนโจรขึ้นมาขโมยของแล้ว 7 ครั้ง ส่วนปัญหาลิง คาดว่าเกิดจากอีกฝั่งของคลองบางพระมีการแผ้วถางป่าปรับพื้นที่เพื่อปลูกบ้านกันมากขึ้น ทำให้ลิงที่อาศัยอยู่เดิมต้องย้ายที่อยู่ และเนื่องจากต้นไม้ริมน้ำที่อยู่ฝั่งตรงข้ามมีกิ่งที่ยื่นข้ามมาถึงฝั่งที่เป็นบ้านเรือนของชุมชนรักษ์คลองบางพระ ทำให้ลิงสามารถปีนข้ามคลองมาได้ง่ายขึ้นและเข้ามารื้อของภายในบ้านทั้งตู้กับข้าวและเปิดหม้อหุงข้าว จนเกิดความรำคาญให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ด้านนายศักดินัย นุ่มหนู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล หลังจากลงพื้นที่รับฟังปัญหา และลงเรือเพื่อตรวจสอบปัญหาแล้ว ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาที่พบในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือเศษไม้ที่ขวางคลองอยู่ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถแล่นเรือผ่านไปมาได้ รวมถึงปัญหาโจรขโมยและปัญหาลิงก่อความรำคาญ เบื้องต้นได้ประสานไปยังนายดำรง วรุณทิพยากร รองนายกเทศมนตรีเมืองตราด ให้เร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวพร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ของคลองบางพระให้มีความสวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...