ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านชุมชนวัดหนองพังนาคประกอบพิธีกวนข้าวทิพย์ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงรัชกาลที่9
05 ธ.ค. 2564

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดหนองพังนาค ต.เสือโฮก อ.เมือง จ.ชัยนาท ชาวบ้านชุมชนวัดหนองพังนาค กว่า 100 คน ได้ร่วมกันสืบสานประกอบพิธีการกวนข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุายาส เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 5 ธันวาคม 2564

โดยนายกฤษณชนม์  หอมหวน  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 ตำบลเสือโฮก หนึ่งในผู้ร่วมการสืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์  เปิดเผยว่า ประเพณีกวนข้าวทิพย์ หรือ ข้าวมธุปายาส เป็นข้าวที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงเสวยก่อนบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ มีความเชื่อว่า เป็นของวิเศษที่ผู้ใดได้รับประทานแล้วจะมีร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัย อุดมด้วยสติปัญญา และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ในส่วนของชุมชนวัดหนองพังนาค ชาวบ้านในชุมชนวัดหนองพังนาคได้กำหนดให้ทุกวันที่ 4 ธันวาคม ของทุกปี เป็นงานกวนข้าวทิพย์และได้จัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้เป็นปีที่ 120 

สำหรับวัตถุดิบที่ใช้กวนข้าวทิพย์จะนำเมล็ดข้าวอ่อน กะทิ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย นมข้น ถั่วคั่ว งาคั่ว มากวนรวมกันในกระทะใบใหญ่ ใช้เวลากวนนานกว่า 12 ชั่วโมง จะได้ข้าวทิพย์ ที่มีลักษณะเหนียวนุ่ม ใครได้รับประทานถือว่าเป็นสิริมงคล ซึ่งในช่วงวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชาวบ้านจะมาช่วยกันกวนข้าวทิพย์ นำไปถวายพระสงฆ์และแจกจ่ายให้กับประชาชนรับประทาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล


ทีมข่าว จ.ชัยนาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...