ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมศักดิ์ตั้งอธิบดีกรมศุลฯ ดูยาเสพติดเข้า - ออก
04 ธ.ค. 2564

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ได้ลงนามประกาศแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสกัดกั้นการลักลอบส่งออกและนำเข้ายาเสพติด ผ่านช่องทางศุลกากร ซึ่งมี นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธาน พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบยาเสพติด (ผบช.ปส.) เป็นรองประธาน ส่วนอนุกรรมการประกอบด้วย ผอ.การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือผู้แทนบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ผอ.การท่าเรือกรุงเทพ หรือผู้แทนการท่าเรือแห่งประเทศไทย ผอ.การท่าเรือแหลมฉบัง หรือผู้แทนการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นต้น

โดยมีอำนาจหน้าที่ คือ ประสานระหว่างหน่วยงาน องค์กร และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการสกัดกั้นการสักลอบส่งออก และนำเข้ายาเสพติดผ่านช่องทางศุลกากร เพื่อให้เกิตการบูรณาการมาตรการและแนวทางในการดำเนินงาน ตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด รองรับแผนแม่บทภายใด้ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง อำนวยการ และร่วมปฏิบัติการสกัดกั้นการลักลอบการส่งออกและนำเข้ายาเสพติด สืบสวน ขยายผล จับกุม และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ผู้มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งหน่วยงานภายในประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ ให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำโครงการสำคัญ ที่ส่งผลต่อการลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ ปัญหายาเสพติต หรือการบรรลุผลผลิต ผลลัพธ์ ผลสัมฤทธิ์ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และตัวชี้วัดที่กำหนด เพื่อให้ข้อเสนอแนะการปฏิบัติการเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงนโยบาย กลยุทธ์ มาตรการ แนวทางมาตรฐาน ระบบงาน กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติ รวมทั้งรายงานผลและปัญหาต่างๆให้ศูนย์อำนวยการทราบ 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการครั้งนี้ เพราะมีความต้องการป้องกันการลักลอบนำเข้า และส่งออกยาเสพติดจากประเทศไทยให้มากขึ้น จะได้เพิ่มมาตรการความเข้มข้นในการตรวจสอบให้มากขึ้น จากเดิมที่การตรวจสอบสินค้าของศุลกากรนั้น จะเป็นการตรวจสุ่มในของต้องสงสัย แต่จากนี้คงจะต้องมีการตรวจอย่างละเอียดและเข้มข้นมากกว่าเดิม และทางอธิบดีกรมศุลกากรอาจจะมีการตั้งคนที่ไว้ใจ สอดส่องดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเรื่องการปราบปราบยาเสพติดเป็นเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงและติดตามอย่างใกล้ชิด เราจึงต้องเดินหน้าบูรณาการร่วมกันกับทุกฝ่าย เพื่อให้การปราบปรามยาเสพติดเดินทางไปในทิศทางที่ดีขึ้น และตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...