ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
จับตาโควิดโอไมครอน พร้อมปรับมาตรการรับมือ
30 พ.ย. 2564

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า กระทรวงฯ จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนมาตรการเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและมีความปลอดภัย อาทิ สั่งห้ามการเดินทางจากบางประเทศเข้าไทย และปรับมาตรการให้บางประเทศ เข้ามาแล้วต้องกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้แบบไม่มีเงื่อนไข

ส่วนความกังวลเรื่องการเปลี่ยนวิธีการตรวจหาเชื้อเมื่อเข้ามาในประเทศไทยจาก RT-PCR เป็น ATK ล่าสุดได้สั่งให้ทบทวนแล้ว เนื่องจากความปลอดภัยของประชาชนเป็นสิ่งที่กังวลมากที่สุด ในส่วนของวัคซีนได้ระดมฉีด เพราะต้องการเสริมเกราะป้องกันให้ประชาชนก่อน ตอนนี้อยากให้ทุกคนรีบมารับวัคซีน ประเทศไทยให้บริการวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ขณะเดียวกันยังมีทีมไปตามฉีดให้ถึงพื้นที่ โดยกระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าหมายในปีนี้ไว้ที่ 120 ล้านโดส

กรณีพบสายพันธุ์โอไมครอนนั้น โลกกำลังหาวัคซีนเพื่อจัดการกับเชื้อตัวนี้ ไทยเองก็ติดตามความก้าวหน้าจากทั่วโลก ขณะที่ในประเทศได้มีทีมศึกษาวิจัย โดยหวังว่าเร็วๆ นี้จะมีวัคซีนที่สามารถป้องกันเชื้อตัวใหม่นี้ได้

"ภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุข คือ เราต้องเตรียมพร้อม ทั้งในเรื่องของแผนการ เวชภัณฑ์ บุคลากร และวัคซีน เพื่อรองรับทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น และเรายังมองไปถึงในอนาคต ที่ได้ดำเนินการเรื่องวัคซีน Gen ใหม่ๆ ไว้แล้ว" นายอนุทิน กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...