ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นักท่องเทียวชาวไทยต่างชาติคึกคักงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงครั้งที่ 33
28 พ.ย. 2564

              ลพบุรี "เฮียยี่" เจ้าของตำนานโต๊ะจีนลิงลพบุรี หลังทดลองเลี้ยงอาหาร แถลงข่าว ส่งการ์ดเชิญเหล่าวานรให้ไปร่วมงานกินอาหาร "งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ครั้งที่ 33" แล้วนั้น วันนี้เป็นวันเลี้ยงจริง เฮียยี่ พร้อมด้วยครอบครัว เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้อง ได้นำอาหารหวาน ผลไม้ ใส่กระด้งเพื่อเตรียมเสิร์ฟให้กับลิงที่มานั่งรอ ยืนรอ ด้วยใจจดจ่อเต็มราวเหล็ก และพื้นหญ้าปรางค์สามยอด ตามตึก และศาลพระกาฬ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก หลังประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเสร็จสิ้น ต่างพาครอบครัว ลูกหลานมาดูการเลี้ยงโต๊ะจีนลิง 1 เดียวในโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ต่างทึ่งในการจัดงานเลี้ยงเหล่าวานรลพบุรีในครั้งนี้ 

             หลังจากเมื่อวันที่ 21 พ.ย.64 นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธ์ หรือเสี่ยยี่ เจ้าของตำนานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรีที่โด่งดังไปทั่วโลก ได้มาทำกิจกรรมแจกการ์ดเชิญเหล่าวานรฝูงลิง และตั้งแผ่นไวนิล ที่ลานหน้าพระปรางค์สามยอด ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิง โดยนำอาหารที่ชื่นชอบ พร้อมทดลองนำอาหารหวาน ผลไม้นานาชนิด และทุเรียน ใส่กระด้งเสิร์ฟบนโต๊ะจีน จำนวน 2 โต๊ะ นำมาเลี้ยงลิงเป็นการเรียกน้ำย่อย เป็นการทดลองอาหารปรากฏว่าลิงชอบกินทุเรียนมากที่สุดถึงกับแย่งกันชุลมุน ทำให้บรรยากาศคึกคักไปด้วยเหล่าวานรลพบุรี ไปแล้วนั้น 

               วันนี้เวลา 10.00 น. วันที่ 28 พ.ย. 2564 นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี  นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ "เฮียยี่" เจ้าของงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานจังหวัดลพบุรี และผู้ที่เกี่ยวข้องการร่วมกันจัดงาน ได้ร่วมกันกระทำพิธีเปิดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงครั้งที่ 33 อย่างเป็นทางการ   โดยปีนี้ใช้ชื่อธีมงานว่า "Wheelchair Monkeys Party 2021" เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยให้กับลิง จัดเมนูอาหารหรูให้กับลิง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีฝูงลิงนับพันตัวมาร่วมกินอาหารปะปนคลื่นฝูงชน นักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 

                  ซึ่งงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงปีนี้จะจัดแบบเรียบง่ายให้เข้ากับปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังคงยิ่งใหญ่ของงานอยู่ซึ่งปีนี้เพราะงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงถือเป็น 1 ใน 10 ของเทศกาลที่แปลกที่สุดในโลก และเป็นเทศกาลงานสำคัญของจังหวัดลพบุรี 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันอาทิตย์สัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564  โดยในปีนี้เมนูอาหารต่าง ๆ ที่เป็นผลไม้นานาชนิด รวมถึงเมนูเด็ด อาทิเช่น เชอร์รี่ แอปเปิ้ล กล้วยหอม อินทผาลัม กิโลกรัมละ 400 - 800 บาท และผลไม้นานาชนิด ตลอดจน เมนูขนมหวานหลากหลายเมนูในชื่อ ออเดิร์ฟหนุมาน , มงคลเจ็ดสี , หนุมานสำราญใจ , โดนใจเจ้าจ๋อ , สิ่งนี้มิเคยลืม , หนุมานลงสรง , หงอคงชื่นชอบ , สลัดรวมคุณจ๋อ และ ข้าวผัดสามสหาย ใส่กระด้งมาวางไว้บนโต๊ะจีนให้ลิงได้กิน 

               และในวันนี้จะตบแต่งผลไม้อยู่บนรถวีลแชร์และรถกอล์ฟ จำนวนหลายคันที่ใช้เป็นขบวนรถในการลำเลียงผลไม้ อาหารต่าง ๆ ไปเสิร์ฟให้ฝูงลิงได้กินอาหารอร่อย มีด้วยกันจำนวนเป็น 4 รอบ คือจัดเลี้ยงในเวลา 10 นาฬิกา เวลา 12 นาฬิกา เวลา 14 นาฬิกา และปิดท้ายรอบเวลา 16 นาฬิกา ณ ลานรอบพระปรางค์สามยอด และสถานที่ใกล้เคียงศาลพระกาฬ อำเภอเมืองลพบุรี 

                ทั้งนี้ สำหรับการจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ของจังหวัดลพบุรี ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นศิษย์ของเจ้าพ่อพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดลพบุรี บรรดาลิงเหล่านี้ จึงได้รับความช่วยเหลือให้อาหารจากชาวบ้านเป็นอย่างดีเรื่อยมา และเทศกาลโต๊ะจีนลิงนี้ ยังเป็นอีกหนึ่ง ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาเที่ยวชมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง เพื่อหวังเป็นการสร้างรายได้ฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวให้กับท้องถิ่นและบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดลพบุรีให้มีรายได้อีกด้วย

ทีมข่าวลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...