ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประธาน กกต. เชื่อเลือกตั้ง อบต.ไม่ต่ำกว่า 70%
28 พ.ย. 2564
ประธาน กกต. ตรวจหน่วยเลือกตั้ง อบต.โคราช ระบุประชาชนตื่นตัวแห่กลับภูมิลำเนาไปเลือกตั้งจนการจราจรติดขัด เชื่อทำให้ตัวเลขผู้ไปใช้สิทธิเพิ่มมากขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 64 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งนายก อบต.และส.อบต.ที่หน่วยเลือกตั้ง 5 เขตเลือกตั้งที่ 3 หอประชุมโรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่  ต.หมื่นไวย อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา 

นายอิทธิพร เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งในช่วงเช้าที่ผ่านมาพบทุกหน่วยมีความพร้อมตามที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดไว้ ทั้งในเรื่องการจัดสถานที่และมาตรการในการป้องกันโรคโควิด-19 ในหน่วยเลือกตั้ง สำหรับเรื่องการร้องเรียนเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งในจังหวัดนครราชสีมาขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 10 เรื่อง เรื่องร้องเรียนการซื้อเสียง 9 เรื่อง และเรื่องการข่มขู่คุกคามอีก 1 เรื่อง

ส่วนภาพรวมของประเทศมีเรื่องร้องเรียนมายังกกต. 262 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นคำร้องเรื่องการซื้อเสียง และการใช้อิทธิพลข่มขู่คุกคามและเรื่องอื่นๆ

นอกจากนี้ในช่วงวันศุกร์-วันเสาร์ที่ผ่านมามีการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนในภาคต่างๆโดยเฉพาะภาคอีสานส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนักนั้น ก็สอดคล้องกับข้อมูลของ กกต.ประจำจังหวัดซึ่งคาดว่าการมาใช้สิทธิของประชาชนในการเลือกตั้ง อบต. น่าจะสูงกว่าการเลือกตั้ง อบจ. และเทศบาลในช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่ก็ประเมินเอาไว้ว่าไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็สอดคล้องกับการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนที่ทาง กกต.ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั้ง 42 จังหวัด พบว่าร้อยละ 73.5 ยืนยันว่าจะมาใช้สิทธิ ส่วนที่เหลือยังไม่แน่ใจ

"อยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันเยอะๆ เพราะถือว่าเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ใกล้ตัวประชาชนเป็นอย่างมาก" นายอิทธิพร กล่าว

ส่วนกรณีผู้ที่ติดเชื้อโควิดและผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและถูกกักตัวที่ประสงค์จะใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนจะต้องขออนุญาตจากทาง ศบค.ในพื้นที่ก่อน และจะต้องมีผลการตรวจ ATK มายืนยันด้วย  ส่วนผู้ที่ไม่สามารถมาใช้สิทธิได้จะต้องแจ้งเหตุผลความจำเป็นกับกกต.หลังการเลือกตั้งภายใน 5 วัน ตามกฏหมายเพื่อรักษาสิทธิต่างๆในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...