ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สาธิตร่วมสบช. แนะโควต้าเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ
24 พ.ย. 2564

ที่ โรงเรียนวัดป่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานและร่วมลงนามความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาและพัฒนาสุขภาพของผู้เรียนทุกช่วงวัย ผ่านโครงการ “สบช.สัญจร” ปี 2565 ระหว่างสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข โดยศ.พิเศษ ดร.นพ.วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก และโรงเรียนเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการมัธยมศึกษาในเขตสุขภาพที่ 6 กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนทั้ง 61 แห่ง ร่วมลงนาม

         ดร.สาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ จัดทำโครงการ “สบช.สัญจร” ขึ้นเพื่อให้นักเรียนในท้องถิ่นห่างไกลทุรกันดารได้มีโอกาสเข้าศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ของสถานศึกษาในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก เพื่อเป็นกำลังคนด้านสาธารณสุขรองรับการดูแลสุขภาพประชาชนในอนาคต รวมถึงเป็นการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้เกิดขึ้นในสังคม ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการมัธยมศึกษา ในเขตสุขภาพที่ 1, 2, 3, 4, 5 และ 9 ไปแล้ว และครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกับโรงเรียนในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 6 ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด จำนวน 61 โรงเรียน

         สำหรับในปีการศึกษา 2565 สถาบันพระบรมราชชนก ได้จัดสรรที่นั่งเข้าศึกษาให้กับนักเรียนในคณะพยาบาลศาสตร์ 4 คน และคณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ 1 คนต่อโรงเรียน มีเป้าหมายครอบคลุมโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศ 900 โรงเรียน รับนักศึกษาทั้งสิ้น 7,000 คน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...