ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ตร.สภ.ทองผาภูมิ ตชด. ทหาร ฉก. ลาดหญ้า จับกุมแรงงานชาวเมียนมา 30 คน
23 พ.ย. 2564

ตร.สภ.ทองผาภูมิ ตชด. ทหาร ฉก. ลาดหญ้า จับกุมแรงงานชาวเมียนมา 30 คน ขณะคนนำพาพยายามขับหลบหนี ด้าน ตชด.134 ร่วมกับทหารพราน ร้อย1402 รวบแรงงานชาวเมียนมา 57 คน ขณะนั่งรอรถมารับชายป่า บ้านห้วยกบ

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา วันนี้ 23พฤศจิกายน 2564 ภายใต้การอำนวยการ ของ พ.ต.อ.บุญส่งวิทย์  ห้องแซง ผกก.สภ.ทองผาภูมิ , พ.ต.ท.เกียรติศักดิ์ วิเศษสิงห์ รอง ผกก.ป.ฯ สั่งการให้ชุดจับกุมประกอบไปด้วย สายตรวจสามแยก  รถยนต์ จักรยานยนต์,ตชด.135,ทหาร ฉก.ลาดหญ้า จับกุมนายชลชัย ชมยงค์ อายุ 39 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 64 ม. 2 ต บ้านแพ้ว อ. บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร พร้อมแรงต่างด้าว ชาวเมียนมา จำนวน 30 คน ที่ซุกซ่อนมาในรถยนต์กระบะนิสสัน ที่มีการดัดแปลงเป็นรถบรรทุกสินค้า หมายเลขทะเบียน บว  9322 กาญจนบุรี (ด้านหน้า 5 คน หลัง 25 คน) บริเวณถนน 323 บ้านปรังกาสี ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  หลังจากพยายามหลบหนีเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจสามแยกทองผาภูมิ ระยะทางกว่า 15 กม. ก่อนนำตัวมา สภ.ทองผาภูมิ 

จากการสอบสวนเบื้องต้น รับสารภาพรับแรงงานมาจากบ้านขนุนคลี่ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อนำส่งในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม โดยได้ค่าจ้าง 30,000 บาท โดยทำมาแล้วหลายครั้ง  เจ่าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายพบปกติ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เพื่อดำเนินคดีต่อไป
 
ต่อมาในเวลา 06.00 น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. ที่ 134 (สังขละบุรี) ร่วมกับ ทหารพราน ร้อย 1402 (บ้านเวียคะดี้) สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 57 คน ( ชาย 37 คน หญิง 20 คน) ขณะทั้งหมดกำลังนั่งรอรถยนต์มารับ บริเวณชายป่าสวนยางแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่บ้านห้วยกบ ม. 4 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  ก่อนจะนำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนเพื่อทำการสอบสวน เพื่อทำการผลักดันกลับประเทศต้นทางต่อไป เนื่องจากไม่สามารถจับกุมผู้นำพาได้
 
ทั้งนี้จากการข่าวพบว่าพื้นที่บ้านห้วยกบ เป็นพื้นที่สำคัญที่ขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ใช้ในการนำแรงงานต่างด้าวเดินป่าจากบ้านบ่อญี่ปุ่นประเทศเมียนมา เพื่อเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตามด่านต่างๆ ในพื้นที่ ก่อนนำแรงงานลงเรือที่ประตูเมือง และเดินเท้าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เพื่อหลบด่านตรวจทางน้ำของ ฉก.ลาดหญ้าฯ เพื่อนั่งเรือต่อไปยังพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ ต่อไป

จากการสอบถามแรงงานพบว่าเสียค่าใช้จ่ายคนละ 25,000 – 28,000 บาท  โดยส่วนใหญ่ต้องการไปทำงานในพื้นที่ มหาชัย แม่กลอง นนทบุรี กทม. ชุมพร ขณะมีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่บางคนว่า แรงงานเมียนมา ที่เข้ามาในช่วงนี้ ส่วนใหญ่ได้มีการติดต่อกับนายจ้างในประเทศไทย ที่ได้ขึ้นทะเบียนแรงงานออนไลน์ ตามประกาศของกระทรวงแรงงานไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากสามารถเดินทางไปถึงปลายทางก็จะมีพาสปอร์ตแรงงานรอพร้อมทำงานได้เลยอย่างถูกต้อง เพียงแต่ขั้นตอนในการเดินทางเข้ามาจากชายแดนยังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย  ด้วยเหตุนี้จึงเกิดปรากฎการณ์แรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าเมือง ตามช่องทางธรรมชาติที่สำคัญตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ไทย-กัมพูชา ในช่วงนี้


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...