ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯหมูป่า เป็นประธานพิธีมอบทุนการศึกษา จากเงินกองทุน CSR สถานประกอบการ ใน เขต ทม.บางกะดี
19 พ.ย. 2564

(วันนี้ 18 พ.ย. 64) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ปทุมธานี เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาจากเงินกองทุน CSR สถานประกอบการใน ต.บางกะดี อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยมี นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายก ทม.บางกะดี ให้การต้อนรับ พร้อมกล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทม.บางกะดี ซึ่งพิธีมอบทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี จากเงินกองทุน CSR สถานประกอบการใน ต.บางกะดี

นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายก ทม.บางกะดี กล่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากในพื้นที่ ต.บางกะดี มีสถานประกอบการเป็นจำนวนมาก และสถานประกอบการจักต้องดำเนินกิจกรรม CSR เพื่อคืนประโยชน์ให้กับสังคม ซึ่งในขณะนั้นที่ยังเป็น ต.บางกะดี และก่อตั้งกองทุน CSR สถานประกอบการใน ต.บางกะดี ขึ้นมา เมื่อปี 2553 มีสถานประกอบการหลายแห่งที่ทำกิจกรรม CSR ทั้งทำในพื้นที่และนอกพื้นที่ จึงมีแนวความคิดว่าหากสถานประกอบการตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บางกะดี ก็ควรทำกิจกรรมคืนประโยชน์ให้สังคมในพื้นที่ ต.บางกะดี ด้วย จึงได้เชิญผู้บริหารสถานประกอบการร่วมประชุมหารือเพื่อเสนอแนวความคิด และแนวทางในการทำกิจกรรม CSR ซึ่งได้เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนขึ้น โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่าง ทม.บางกะดี กับ สถานประกอบการที่เข้าร่วม ซึ่งมีเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดทุกปี คือ ตามขนาดการประกอบกิจการของสถานประกอบการ เริ่มตั้งแต่สถานประกอบการขนาดเล็ก บริจาคเงินเข้ากองทุนปีละ 5,000 บาท สถานประกอบการขนาดกลาง ตั้งแต่ 10,000 บาท 20,000 บาท 30,000 บาท และ สูงสุด 40,000 บาท ปัจจุบันมีสถานประกอบการเป็นสมาชิก จำนวน 39 แห่ง ในหนึ่งปีมีเงินเข้ากองทุน จำนวน 460,000 บาท ส่วนการดำเนินกิจกรรมนั้นจะมีการตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุน จำนวน 30 ท่าน ประกอบด้วย ผู้แทนจาก ทม.บางกะดี และผู้นำชุมชน จำนวน 15 ท่าน และ ผู้แทนสถานประกอบ จำนวน 15 ท่าน การมอบทุนในครั้งนี้ มีหัวหน้าส่วนราชการประกอบด้วย นายเศรษฐรัชต์ เลือดสกุล อุตสาหกรรม จ.ปทุมธานี และนายพิษณุ ประภาธนานันท์ นอภ.เมืองปทุมธานี ส่วนผู้แทนสถานประกอบการมี น.ส.สุจินต์ ธำรงค์เทพพิทักษ์ ผจก.ทั่วไป บ.สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จก.ร่วมในพิธี

สำหรับกองทุนดังกล่าว มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อสนับสนุนการให้บริการสาธารณะประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อส่งเสริม สนับสนุน การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อให้สถานประกอบการได้มีส่วนร่วมในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการให้ความร่วมมือ ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น ด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นรวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน อย่างไรก็ตามการมอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมหลักของการดำเนินกิจกรรม เนื่องจากให้ความสำคัญในด้านการศึกษา ซึ่งมีเยาวชนใน ต.บางกะดี ที่ยากจน และขาดแคลนทุนทรัพย์ ในการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี จึงได้ดำเนินการมอบทุนการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 11 ปี

ทั้งนี้ ในแต่ละปี จะมีนักศึกษายื่นใบสมัคร เพื่อขอรับทุนและจะต้องผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการพิจารณาทุน ซึ่งคณะกรรมการ ประกอบด้วย 3 ฝ่าย คือ ทม.บางกะดี ผู้แทนสถานประกอบการ และผู้แทนชุมชน ร่วมกันพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และในครั้งนี้ มีนักศึกษารายใหม่ที่ผ่านการพิจารณา จำนวน 17 ราย รับทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 1/2564 ทุนละ 10,000 บาท และนักศึกษาผู้ที่ได้รับทุนการศึกษา ประเภท ต่อเนื่อง ที่มีผลการเรียนเป็นไปตามเกณฑ์ จำนวน 13 ราย รับทุนการศึกษา 2 ภาคการศึกษา ได้แก่ ประจำปีการศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ 2/2563 และ ปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 1/2564 ทุนละ 20,000 บาท และ นักศึกษาจบหลักสูตรปีการศึกษา 2563 จำนวน 3 ราย รับทุนการศึกษา ทุนละ 10,000 บาท  นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายก ทม.บางกะดี กล่าว

ทีมข่าวปทุมธานี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...