ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวเหนือในพื้นที่ อ.บ่อไร่ งดจัดงานยี่เป็ง แต่ยังประดับโคมไฟหน้าบ้านสืบสานประเพณี
18 พ.ย. 2564

(17 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านใหม่พัฒนา หมู่ที่ 10 ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด หลังปีนี้ชาวเหนือที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.บ่อไร่ ได้งดจัดงานยี่เป็ง เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ยังมีการระบาดต่อเนื่อง ทำให้ปีนี้งานยี่เป็งต้องยุติการจัดงานออกไปก่อน  แต่อย่างไรชาวชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ที่เป็นชาวเหนือ ยังคงสืบสานวัฒนธรรมประเพณียี่เป็ง ด้วยการนำโคมไฟประเทพหลากสีตามบ้านเรือนของตัวเอง ทำให้บรรยากาศแม้จะเงียบเหงาแต่ก็ยังคงมีความสวยสดงดงามอยู่

นายบุญนำ  ระมาศจาย ประธานชุมชนบ้านใหม่พัฒนา บอกว่า ถึงแม้ว่าชุมชนชาวเหนือบ้านใหม่พัฒนาจะไม่มีการจัดงานยี่เป็ง แต่ก็ยังคงแขวนโคมไฟประดับประดาตามบ้านเรือนเพื่อเป็นสิริมงคล แต่ยังไงชุมชนก็ยังคงไม่ทิ้งประเพณีวัฒนธรรมโบราณของชาวเหนือ เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ยังคงระบาดอยู่ ซึ่งประเพณีของชาวเหนือที่สืบทอดกันมาต้องประดับโคมไฟเมื่อถึงเทศกาลงานยี่เป็ง ซึ่งเป็นประเพณีของชาวเหนือมาตั้งแต่โบราณ

ทีมข่าวตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...