ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตำรวจ สภ.เมืองปทุมธานี เดินหน้าโครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 จับมือทุกภาคส่วนหวังลดและแก้ปัญหาอาชญากรรมทุกรูปแบบตามนโยบาย ผบ.ตร
18 พ.ย. 2564

วันนี้ (17 พ.ย. 64) ที่ห้องประชุม ศปก.สภ.เมืองปทุมธานี นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รอง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นประธานเปิดโครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 ที่ ตำรวจ สภ.เมืองปทุมธานี จัดขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก โดยมีภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ หรือ BIG.SIX ได้แก่ หน่วยงานตำรวจ ภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ และสื่อมวลชน เข้าร่วมประชุม

พ.ต.อ ธวัฒชัย เกิดโภคทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.อ่างทอง (รรท. ผกก.สภ.เมืองปทุมธานี) กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้ว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดวิสัยทัศน์ของประเทศไทยว่า "ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักเศรฐกิจพอพียง" สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้จัดทำ "โครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0" ขึ้น เพื่อดำเนินการในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 โดยมีเป้าหมายคือ พัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรม โดยใช้นวัตกรรม และยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามแนวคิด เรื่อง "เมืองอัจฉริยะ " โดย ตำรวจภูธรภาค 1 ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ได้พิจารณาคัดเลือกสถานีตำรวจภูธรเมืองปทุมธานี ให้ดำเนินงานตาม "โครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0"ของตำรวจภูธรภาค 1 และเพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการตอบสนองความต้องการรวมถึงอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน พร้อมนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อป้องกันอาชญากรรมนำไปสู่การพัฒนาการเป็นระบบข้าราชการ 4.0 ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ได้คัดเลือก สภ.เมืองปทุมธานี เป็นสถานีนำร่อง ในเขตพื้นที่ อ.เมืองปทุมธานี

และการแก้ปัญหาต่างๆนั้น ที่มุ่งเน้นก็คือ เหตุที่เกิดขึ้นจะต้องลดหรือไม่เกิดขึ้น  คือ ลดทั้งเหตุและลดทั้งความสูญเสีย ต้องลดความระแวงหวาดกลัวของประชาชน ให้ประชาชนต้องเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยของตำรวจ ซึ่งในส่วนนี้ถือว่าเป็นเป้าหมายหลัก ซึ่งการดำเนินการในเบื้องต้น คือ ตั้งกลุ่มไลน์ภาคีเครือข่ายต่างๆ ในการติดต่อสื่อสารกับประชาชน รวมถึงการรับแจ้งเหตุต่างๆ มีการนำแอปพลิเคชันและสื่อโซเชียล มาใช้เพิ่มเติมให้มากขึ้น ตลอดจนเพิ่มเบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อเป็นสายตรงในการแจ้งเหตุได้ในทันที พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม และให้เห็นเด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นตามถนน หรือพื้นที่สาธารณะ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการติดตามคนร้ายได้รวดเร็ว ส่วนมาตรการป้องกันอื่นๆ นั้นจะทำการปรับปรุง และยกระดับการป้องกันให้เหมาะสมและสอดคล้องกับพื้นที่นั้นๆ อีกด้วย

ทางด่าน พ.ต.อ นิรุธ ประสิทํเมตต์ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ยังได้กล่าวถึงหลักคิด เป้าหมาย และขั้นตอนในการปฏิบัติ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการในพื้นที่ SMART SAFETY ZONE 4.O ว่า ปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จในการไปสู่ระบบราชการ 4.0 นั่นก็คือ การประสานงานระหว่างภาครัฐและภาคส่วนอื่นๆในสังคม การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาใช้ การเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อต้องการยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ โดยผสมผสานทฤษฎีและแนวความคิดในเรื่องของการป้องกันอาชญากรรม

สำหรับโครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 เป็นนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก การสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรมจัดระบบการป้องกันอาชญากรรม ในรูปแบบบูรณาการทุกภาคส่วนโดยใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางตามแนวคิดเรื่อง "เมืองอัจฉริยะ" นำไปสู่ความปลอดภัยจากอาชญากรรมอย่างยั่งยืน

ทีมข่าวปทุมธานี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...