ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
บิ๊กตู่ เตรียมถอดบทเรียนจัดงานจากลอยกระทง ต่อยอดจัดกิจกรรมอื่นต่อปลายปีนี้
18 พ.ย. 2564

 

นายกฯ อยากเห็นคนไทยร่วมงานลอยกระทง อย่างมีความสุข ปลอดโรคและปลอดภัย เตรียมให้หน่วยงานถอดบทเรียนการจัดงาน มาปรับปรุงมาตรการเพื่อจัดกิจกรรมและงานบันเทิงต่างๆ ช่วงเทศกาลในปลายปีนี้

วันที่ 18 พ.ย. 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับผู้จัดงานและประชาชนผู้ร่วมงานยึดหลัก ลอยกระทงวิถีใหม่ ปฏิบัติตามมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง (COVID Free Setting) และป้องกันการติดเชื้อครอบจักรวาล (Universal Prevention) พร้อมรณรงค์ การลอยกระทงรักษ์โลก “1 ครอบครัว 1 กระทง หรือ “1 หน่วยงาน 1 กระทง โดยใช้กระทงทำจากวัสดุที่ย่อยสลายง่ายและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพื่อการใช้ทรัพยากรคุ้มค่าและลดปริมาณขยะ โดยในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีและภริยาจะนำคณะรัฐมนตรี แต่งกายผ้าไทยร่วมงาน ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย 1 ครอบครัว 1 กระทง รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ปลอดโรค ปลอดภัย ณ คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ จุดลงทะเบียน ไทยชนะ และจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าและออกงานด้วย

นายธนกร กล่าวย้ำถึงแนวทางและมาตรการการจัดประเพณีลอยกระทง ภายใต้โควิดฟรีเซตติ้ง (COVID Free Setting) และมาตรการป้องกันการติดเชื้อครอบจักรวาล (Universal Prevention) เพื่อคุมเข้มการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยขอความร่วมมือผู้จัดงานเน้นมาตรการป้องกัน เช่น คัดกรองผู้เข้าร่วมงาน จัดพื้นที่เว้นระยะห่างทางสังคม ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสก่อนและหลังการจัดงาน และทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเข้าร่วมงาน ขณะเดียวกัน ต้องคำนึงถึงมาตรการด้านความปลอดภัยภายในงาน โดยห้ามปล่อยโคมลอย งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และรณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้า เพี่อให้ความมั่นใจกับประชาชนที่มาร่วมงาน

นายกรัฐมนตรีคาดว่า ปีนี้จะมีประชาชนร่วมงานลอยกระทงในพื้นที่ต่างๆ เพิ่มขึ้น จึงอยากให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวร่วมงานอย่างมีสุข แต่ต้องปลอดโรคและปลอดภัย ซึ่งหลังเสร็จสิ้นประเพณีลอยกระทง นายกรัฐมนตรียังเตรียมให้หน่วยงานถอดบทเรียนการจัดงานลอยกระทง นำข้อบกพร่องและข้อจำกัดต่างๆ มาปรับปรุงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดกิจกรรมและงานบันเทิงต่างๆ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ด้วยนายธนกร กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...