ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ปูพรมคัดกรองกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์โควิดงานศพ
14 พ.ย. 2564

      สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ พร้อมด้วย 4 ทหารเสือ และเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์เร่งตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์งานศพกว่า 700 ราย เบื้องต้นอยู่ระหว่างรอผล ขณะที่นายแพทย์สสจ.กาฬสินธุ์ เผยคลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีวัดบ้านบึงอำเภอกมลาไสยสามารถคุมได้แล้ว ส่วนคลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 15 ราย และอยู่ระหว่างการติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง

         จากกรณีพบคลัสเตอร์โควิด-19 งานศพใน ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ คลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีในอำเภอกมลาไสย คลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ในอำเภอสมเด็จ โดยมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะคลัสเตอร์งานศพใน ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์พบผู้ติดเชื้อแล้ว 92 ราย เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสอบสวนโรคและตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า  กรณีคลัสเตอร์งานศพบ้านบัวขาว ม.12 ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ยังคงพบผู้ป่วยติดเชื้อเท่าเดิมคือ 92 ราย ซึ่งเมื่อวานนี้ทีมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ ร่วมกับนายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอกุฉินารายณ์ นายนพรัตน์  ไทยแท้  สาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ นายธนเสฏฐ์ ชัยสงครามธนฑัต นายกเทศมนตรีเมืองกุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ และ 4 ทหารเสือเข้าตรวจคัดกรอง และนำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานออกบริการบริการประชาชนกลุ่มเสี่ยง 3 จุด ประกอบด้วยที่บริเวณที่ว่าการอำเภอกุฉินารายณ์,บริเวณเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ และสวนสาธารณเกาะกลางอ่างเลิงซิว โดยมีประชาชนเข้ารับการตรวจกว่า 700 คน มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ และขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนตรวจคัดกรองเชิงรุกเพิ่มเติม เนื่องจากการแพร่ระบาดนั้นเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังเปิดวอคอินฉีควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19ให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปอีกด้วย ซึ่งมีประชาชนเข้ารับบริการจำนวนมาก

      นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับคลัสเตอร์งานบุญกฐินสามัคคีวัดบ้านบึง อ.กมลาไสย ซึ่งพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 20 รายนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนโรค ติดตามกลุ่มเสี่ยง นำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบรักษาพร้อมนำกลุ่มเสี่ยงเข้าสู่ระบบกักตัวเฝ้าระวัง ซึ่งภาพรวมสามารถควบคุมโรคได้ทั้งหมดแล้ว แต่ในส่วนคลัสเตอร์งานบุญขึ้นบ้านใหม่ในชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ ซึ่งพบผู้ป่วยแล้ว 9 ราย และใน อ.สหัสขันธ์อีก 1 ราย เป็นผู้มาร่วมงาน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 19 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 29 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งสอบสวนโรค ตรวจคัดกรอง และอยู่ระหว่างติดตามตัวกลุ่มเสี่ยง คาดว่าในอีก 2-3 วันจะสามารถติดตามกลุ่มเสี่ยงได้ครบ 

        อย่างไรก็ตามยังอยากเน้นย้ำและขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่จัดงานบุญ งานประเพณีต่างๆให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และมาตรการของ จ.กาฬสินธุ์อย่างเคร่งครัด ควรงดการรับประทานอาหารร่วมกันแล้วให้ห่อกับบ้าน และต้องสวมหน้ากากทุกครั้งที่มาร่วมงาน 
       ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 19 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์งานขึ้นบ้านใหม่ชุมชนหนองผ้าอ้อม อ.สมเด็จ 15 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยันเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงใน อ.กุฉินารายณ์ 1 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 2 ราย มาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างกักตัว 1 ราย  และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย โดยยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดล่าสุดอยู่ที่ 9,738 ราย หายป่วยแล้ว 9,294 ราย กำลังรักษาตัว 380 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 64 ราย

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...