ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ตำรวจสระบุรีวางปืน หันมาจับเคียวเกี่ยวข้าว โคก หนอง นา @ภ.จว.สระบุรี พร้อมเปิดแนวทางสนับสนุนแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวสระบุรี
13 พ.ย. 2564

          วันที่ 12 พ.ย.64 ที่กองบังคับการตำรวจภูรังหวัดสระบุรี โดย พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี หอบหมายให้ พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรีจัดพื้นที่ด้านหลังอาคารกองบังคับการ แบ่งเป็นทำ โคก หนอง นา @ภ.จว.สระบุรี ซึ่งมีพื้นที่กว่า 200 ไร่ โดยแบ่งมา 10 ไร่ จัดทำ โคก หนอง นา ตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร(รัชกาลที่ 9) และรัชกาลที่ 10 “เศรษฐกิจพอเพียง” โดยใช้พื้นที่ในการ ปลูกข้าว เจ๊กเชย เสาไห้ ซึ่งเป็นข้าวพื้นถิ่นในจังหวัดสระบุรี จำนวน 3 ไร่ ขุดบ่อเลี้ยงปลา ซึ่งมีการนำพันธุ์ปลานิล 4หมื่นตัว ปลาสวาย 200 ตัว ปลาบึก 90 ตัว และปลาตะเพียน 5,000 ตัว นำมาปล่อยลงในบ่อ พร้อมสร้างโรงเรือนไก่ และเลี้ยงเป็ด ส่วนพื้นที่โดยรอบๆจะปลูกพืชผักสวนครัวต่างๆ พร้อมไม้ดอกไม้ประดับ สร้างความสวยงาม แลดูเป็นธรรมชาติ 

     วันนี้ พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี ได้นำ ข้าราชการตำรวจ พร้อมด้วยประชาชนในเขตพื้นที่ ต.ทับกวาง เข้าร่วมการเกี่ยวข้าว เจ๊กเชย เสาไห้ ซึ่งปลูกไว้ตั้งแต่ วันที่ 28 มิ.ย.64 ซึ่งขณะนี้ข้าวได้ตั้งท้อง ออกรวง พร้อมที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว โดยมี อาจารย์ สามารถ คำโคกกรวด ผู้ชนะเลิศการประกวดดนตรีประเภทอาชีพ มาเดี่ยว แซกโซโฟน โดยนำบทเพลงพระราชนิพนธ์ ของรัชกาลที่ 9 มาขับกล่อมขณะเกี่ยวข้าว จากนั้น นางกรองทอง จันวดี ได้จุดธูปบอกพระแม่โพสพ เพื่อเป็นการขอขมาข้าว ในการเก็บเกี่ยวข้าว โดยมี พล.ต.ต.ชยานนท์ ร่วมพิธี และลงเกี่ยวข้าว พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ และประชาชน

     ทางด้าน พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี กล่าวว่า เนื่องจากมองเห็นว่าด้านหลังกองบงคับการ มีพื้นที่มากพอสมควร และในเรื่องความเหมาะสมทั้งเรื่องน้ำ และภูมิอากาศ ประกอบกับนโยบายในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 โคก หนอง นา ก็เลย จัดการหาแนวร่วม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อที่จะดำเนินการ โดยใช้พื้นที่ร่วม 10 ไร่ โดยจัดแบ่งทำบ่อปลา 3-4 บ่อ โดยมีทางประมงร่วมมาช่วยดูแล ซึ่งมีการปลูกพืชผักสวนครัว ประเภทผักกินใบ พร้อมทั้งการเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ ซึ่งในการดำเนินการก็จะทำไปศึกษาไป ตนมองเห็นว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้ามาเก็บเกี่ยวนำไปรับประทานได้ ภายในครอบครัว  พื้นที่ดังกล่าวถ้าเจ้าหน้าที่ประสงค์ที่ทำเป็นเศรษฐกิจได้ ก็ยินดี เป็นการให้ข้าราชการตำรวจ และประชาชนในละแวกชุมชน เข้ามาร่วมกิจกรรมได้ ขอแค่ความร่วมมือช่วยกันดูแลในเรื่องความสะอาดเป็นหลัก

 ส่วนในเรื่องอนาคตข้างหน้าอาจจะเปิดเป็นสถานที่พักผ่อน หรือตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ จุดชมวิว ความสวยงามของธรรมชาติ เพราะพื้นที่ดังกล่าวสะดวกต่อการเดินทางมาก อาจจะเป็นจุดแวะพักผ่อน เที่ยวชม ถ่ายภาพ จุดนัดพบ ก็เป็นไปได้ เพื่อเป็นในเรื่องของสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และครอบครัว ซึ่งเป็นการน้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 มาประยุกต์ใช้ในเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง”

ทีมข่าวสระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...