ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
โดนรวบคาเขียง ชาวอุทัยวัย 49 ปี ถือปืนออกล่าสัตว์ป่า สุดท้ายไม่รอดพลเมืองดีแจ้งจับ ขณะชำแหละหมูป่าเพื่อนำออกไปขาย
13 พ.ย. 2564

   วันนี้ 12 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธพงค์  ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามนโยบายนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามผู้ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์อย่างเด็ดขาดนั้น

ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีชาวบ้านอยู่ท้องที่หมู่ 2 ต.แม่กระบุง อ.ศรีสวัสดิ์ ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าแล้วนำมาชำแหละเพื่อส่งออกไปขายนอกพื้นที่ หลังรับแจ้ง ตนจึงพร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีสิทธิศักดิ์ ฉันสิมา หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามส่วนกลาง นำกำลังไปตรวจสอบ

จนกระทั่ง เวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่จึงตรวจพบบ้านเป้าหมายที่ได้รับแจ้ง เป็นกระต๊อบไม่มีเลขที่ ภายในพบเจ้าของบ้านเป็นชายกำลังหั่นซากหมู่ป่าอยู่หน้าบ้าน เจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัวพร้อมกับยึดของกลางเอาไว้  จากการเข้าตรวจค้นภายในที่พักพบอาวุธปืนลูกซองยาวเดี่ยว จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนลูกซองขนาด 12  จำนวน 3 นัด นอกจากนี้ยังพบซากหมู่ป่าลักษณะสด ยังไม่มีกลิ่น โดยมีการหั่นชำแหละวางอยู่บนเขียง และกะละมัง รวมทั้งพบชิ้นเนื้อส่วนขาและกระดูกอยู่ในหม้อต้มอยู่บนเตา และภายในถังขนาด 80 ลิตร มีซากหมูป่ารวมทั้งเลือดสดๆที่แบ่งใส่ถุงแช่แข็งเอาไว้

โดยนายอนุชิต ชาวป่า อายุ 49 ปีเจ้าของกระต๊อบ ภูมิลำเนาเดิมเป็นชาว ต.บ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ผู้ต้องหาให้การยอมรับว่า ตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ก่อนหน้านี้เคยทำงานรับจ้างอยู่ในตัวอำเภอเมืองกาญจนบุรี จากนั้นได้มาขออาศัยที่ดินของชาวบ้านตำบลแม่กระบุง สร้างกระต๊อบเพื่ออยู่อาศัย เนื่องจากตนไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง ส่วนอาชีพก็อาศัยรับจ้างทำงานทั่วไปเช่นกัน สำหรับของกลางซากหมูป่าทั้งหมดตนได้เข้าป่าไปล่ามาตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อได้ก็นำมาชำแหละแยกออกเป็นชิ้นส่วนแล้วนำไปแช่แข็งเอาไว้เพื่อนำออกไปขายให้กับลูกค้าแต่สุดท้ายก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุม

นายยุทธพงค์  ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  เปิดเผยว่า สำหรับของกลางที่ตรวจยึดเอาไว้ได้ประกอบด้วย อาวุธปืนเดี่ยวลูกซองยาวที่ใช้ก่อเหตุ จำนวน 1 กระบอก เครื่องกระสุนปืนลูกซอง 12 เกจ จำนวน 3 นัด ซากหมูป่าชำแหละ จำนวน 1 ตัว  น้ำหนักรวม 30.6 กิโลกรัม ซากกะโหลกหมูป่า จำนวน 1 หัว เขียงจำนวน 1 อัน มีดจำนวน 1 เล่ม และหลังจากผู้ต้องหายอมรับสารภาพเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...