ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ห้วง 11 วันหลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศรับ นทท.พม่าทะลักชายแดนกาญจน์แล้วกว่า 600 ราย
13 พ.ย. 2564

ด้าน รอง ผบก.ฝ่ายมั่นคง ลงพื้นที่กำชับคุมเข้มทุกช่องทาง ส่วน ตชด.ลาดตระเวน 24 ชม. 

วันนี้ 12 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร (รอง ผบก.ภ.จว.)กาญจนบุรี (ฝ่ายความมั่นคง) เปิดเผยว่า ตามวิทยุ ตร.ด่วนที่สุด ที่ 0007.33/1503 ลงวันที่ 24 พ.ค.64 ด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุม เรื่อง การบูรณาการความร่วมมือในการบริหารจัดการพื้นที่ชายแดนในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยกลไกศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านของจังหวัดชายแดน

และ ตามสั่งการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.พล.ต.ท.ธนายุฒม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี สั่งการให้ทุก ภ.จว.และ สภ.เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันปราบปราม จับกุม และสกัดกั้น แรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลนั้น 

ซึ่งตนในฐานะดูแลด้านความมั่นคง ได้ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจพร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ตามจุดตรวจมั่นคง เพื่อให้ป้องกันและปราบปรามสกัดกั้นกลุ่มผู้กระทำความผิดกฎหมายทุกชนิดโดยเฉพาะด้านยาเสพติด และแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

จุดตรวจหลักที่มีอยู่ประกอบด้วยจุดตรวจด้านความมั่นคงสามแยกทองผาภูมิ หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จุดตรวจมั่นคงบ้านน้ำเกิ๊ก หมู่ 8 อ.สังขละบุรี ที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จุดตรวจสะพานรันตี หมู่ 1 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จุดตรวจร่วมบ้านพุองกะ หมู่ 4 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค รวมทั้งจุดตรวจร่วมช่องเขาหนีบ ต.บ้านเก่า อ.เมือง

 โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกหน่วยงานนำนโยบายรัฐบาล และ ผบ.ตร.ที่มีวิสัยทัศน์ ให้บังคับใช้กฎหมายที่นำสมัย ในระดับมาตรฐานสากล เท่าเทียมและเป็นธรรม เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นศรัทธา ต้องทำงานเชิงรุก เป็นตำรวจมืออาชีพ เพื่อความผาสุกของประชาชน และให้เพิ่มความเข้มในการตรวจค้น และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค อย่างเคร่งครัดและห้ามมิให้มีการเรียกรับ หรือแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ อย่างเด็ดขาด เพราะหากพบเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง จะต้องถูกดำเนินคดีทั้งอาญาและวินัย

ด้าน พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) กล่าวว่า ตนได้มอบหมาย พ.ต.ท.เขมณัฏฐ์  ห่อเล  ผบ.ร้อย ตชด.136 สั่งการให้ ด.ต.เรืองรอง  สิทธิวงศ์  รอง ผบ.มว.ตชด.1362 เป็นหัวหน้าชุด ออกปฏิบัติภารกิจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหมวดลาดตระเวนที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ร้อยทหารพรานที่ 1404 และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค 

ทำการลาดตระเวนหาข่าวไปตามเส้นทางธรรมชาติ ในพื้นที่ช่องทางพุชะนี ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค  เพื่อป้องกันการรุกล้ำอธิปไตยและการกระทำความผิดที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง รวมถึงป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา  

นอกจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.)ร้อย ตชด.134 ที่รับผิดชอบแนวชายแดนด้านอำเภอสังขละบุรี ออกลาดตระเวน  ไปตามช่องทางประไรโหนก ต.หนองลู รวมทั้งให้จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการ นำโดย ด.ต.สุรเชษฐ  คชมนต์ ทำการลาดตระเวนเพื่อสกัดกั้นและตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตามแนวชายแดน บริเวณช่องทางบ้านจะแก ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ที่อยู่กลางป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยเจ้าหน้าที่จะสลับสับเปลี่ยนกำลังทำการลาดตระเวนตามแนวชายแดนตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่รัฐบาลประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย.จนถึงวันที่ 11 พ.ย.64 รวม 11 วัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามแนวชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายเพื่อมุ่งหน้าไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชั้นในรวมทั้ง กทม.ได้จำนวน 11  คดี ผู้ต้องหา 658 ราย เป็นชาย 396 ราย หญิง 262 ราย ผู้นำพาเป็นชายชาวเมียนมา 1 ราย และชายชาวไทย 3 ราย


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...