ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
พม.ชี้ความรุนแรงในครอบครัวคนไทยยังน่าห่วง
13 พ.ย. 2564

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรี ที่เห็นชอบกำหนดให้เดือนพฤศจิกายน ของทุกปี เป็นเดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ซึ่งทุกๆปีจะมีการรณรงค์ให้สังคมได้ตระหนักในการร่วมกันป้องกันปัญหาความรุนแรงที่จะเกิดต่อเด็ก และสตรี ในครอบครัว รวมไปถึงความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ 

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กล่าวว่า ในปัจจุบันก็ยังพบว่าความรุนแรงในครอบครัวยังเป็นปัญหาสังคมที่ทุกฝ่ายต้องเข้ามาช่วยบูรณาการความช่วยเหลือ

เริ่มจากครอบครัวสถานศึกษา สถานที่ทำงาน ในการช่วยสอดส่องดูแลป้องกัน ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น แต่หากพบการกระทำในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเข้าไปทำการช่วยเหลือได้โดยด่วน

นอกจากนี้ การใช้ความรุนแรง ไม่ได้เกิดจากการทำร้ายร่างกายเสมอไป เพราะรวมถึงการทำร้ายจิตใจด้วย ทั้งคำด่าทอ หรือคำหยาบคาย ล้วนแต่มีผลกระทบทางจิตใจเช่นเดียวกัน บ่อยครั้งที่ผู้ถูกทำร้ายมักไม่กล้าบอกใคร เพราะกลัว อับอาย เสียชื่อเสียง รวมถึงเกรงว่าจะมีผลกระทบกับครอบครัว โดยพบว่าสถิติ 16 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2547-2563) มีการใช้ความรุนแรงกับเด็กและมาเข้ารับบริการที่ศูนย์พึ่งได้รพ.ตร. จำนวนกว่า 1,307 ราย อีกทั้งพบว่าความรุนแรงต่อเด็กยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวให้ก้าวผ่านไปด้วยดี ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการจัดตั้งศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ซึ่งมีหน้าที่ดำเนินการปฏิบัติภารกิจพิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว อย่างเร่งด่วนและทันต่อเหตุการณ์ 

หากพบเบาะแสการกระทำความรุนแรงในครอบครัว ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทรสายด่วน 191 , สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 , สายด่วน1300 กระทรวงพม. หรือ ขอคำปรึกษาจากสหวิชาชีพที่มีประสบการณ์ ได้ที่ เพจ Because we care ได้ตลอด24ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...