ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ตรวจเข้มมาตรการโควิดสถานศึกษาหลังเปิดเทอมภาพเรียนที่ 2
11 พ.ย. 2564

            วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 เวลา 08.30 น. ที่โรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายแพทย์อภิชัย  ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายแพทย์ประมวล ไทยงามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ดร.เพิ่มพูน พงษ์พวงเพชร ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะแพทย์ คณะกรรมการสถานศึกษาฯตรวจเยี่ยมการดำเนินการภายในโรงเรียน โดยมีนายชูชัย ประทุมขันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะครู ผู้บริหารสถานศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษากาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ เป็นการตรวจเยี่ยม หลังจากที่มีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ได้ผ่อนคลายให้สามารถเปิดการเรียนการสอนในสถานศึกษาได้ ยกเว้นระดับปฐมวัย 

นายชูชัย ประทุมขันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่าโรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ ได้เปิดภาคเรียนที่ 2 เปิดการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการ โดยโรงเรียนเมืองกาฬสินธุ์ มีนักเรียน คณะครู บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 1,203 คน ได้ใช้แนวทางการเรียนการสอน แบบผสมสาน Hybrid ใช้ระบบการเรียน แบบ On Site  On line  On hand และ On demand ซึ่งในระบบ On site ที่โรงเรียน จะแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม สลับกันมาโรงเรียนตามลำดับเลขคู่ และ เลขคี่ ห้องเรียนละไม่เกิน 25 คน  ซึ่งนักเรียนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วร้อยละ  93 คณะครู บุคลากรทางการศึกษา ได้รับวัคซีนแล้วร้อยละ 96 โดยยังเข้มข้นในมาตรการ D-M-H-T-T-A และ เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ หากเกิดเหตุมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือพบผู้ติดเชื้อ จะมีมาตรการกักตัวและระบบการดูแลสถานที่อย่างทันท่วงที

      ด้านนายทรงพล  ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการติดตามและลงสถานที่ตรวจสอบดูแลสถานศึกษา ซึ่งหลายแห่งสามารถเปิดภาคเรียนและมีมาตรการรองรับได้ดี โดยได้ให้คำแนะนำในการดูแลเพื่อการป้องกันโควิด-19 เน้นมาตรการตามกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัดไม่ประมาท โดยเฉพาะในช่วงพักกลางวันหรือช่วงเลิกเรียน การติดตามข้อมูลของนักเรียนและคณะครูในการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ในโรงเรียน อย่างไรก็ตาม ในกรณีหากพบติดเชื้อในโรงเรียน ก็จะดำเนินการตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อตามลำดับต่อไป 

      ขณะที่ ดร.เพิ่มพูน พงษ์พวงเพชร ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สถานศึกษาใน 9 สังกัด ทั้ง สพม.กาฬสินธุ์ สพป.กาฬสินธุ์ ทั้ง เขต 1,2,3 เอกชน อาชีวศึกษา กศน. การศึกษาพิเศษ และโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล รวมจำนวน 264 แห่ง ที่ได้เปิดทำการเรียนการสอนมาปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 264 แห่ง จากทั้งหมด 679 แห่ง โดยปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด มีคณะกามการติดตามประเมินผลเป็นระยะ ซึ่งสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีรายงานว่าพบบุคลากร หรือนักเรียนได้รับเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

      ด้านนางสาวรัชดา ศรีสว่างวงศ์ ปลัดเทศบาลตำบลลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป5.โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่บุตรหลานได้ศึกษาเล่าเรียนตามปกติ ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาที่ปิดการเรียนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นอุปสรรคในการเรียนของเด็ก และผู้ปกครองประสบปัญหาในการประกอบอาชีพ เพราะต้องคอยดูแลบุตรหลาน      นอกจากนี้ประสิทธิภาพในการเรียนทางออนไลน์ก็ไม่เต็มที่ การเปิดเรียนจะทำให้เด็กได้ศึกษาย่างเต็มที่ โดยส่วนตัวเชื่อมั่นในความปลอดภัยของทางโรงเรียน 80% อย่างไรก็ตามก็อดที่จะกังวลไม่ได้ ซึ่งก็ได้กำชับบุตรหลาการรักษามาตรการทางสังคม เพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด-19

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...