ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ เร่งคุมคลัสเตอร์งานศพ ปิด 3 สถานศึกษาหลังพบนักเรียน-แม่ครัวติดโควิด
10 พ.ย. 2564

        เจ้าหน้าที่ 4 ทหารเสือเร่งคุมคลัสเตอร์งานศพบ้านบัวขาว หมู่ที่ 12 อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรวม 39 ราย และกลุ่มเสี่ยงกักตัวอีก 400 ราย พร้อมปิด 3 โรงเรียน หลังพบนักเรียนและแม่ครัวติดเชื้อโควิดจากคลัสเตอร์งานศพ และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ด้านนอภ.กุฉินารายณ์ ระบุสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย พร้อมสั่งเข้มงานประเพณีปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ขณะที่รง.น้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์มอบถุงยังชีพกว่า 800 ชุด

      จากกรณีพบคลัสเตอร์โควิด-19 งานศพในชุมชนบ้านบัวขาว ม.12 ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ โดยจากการสอบสวนโรคและตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าที่พบมีผู้ติดเชื้อแล้วหลายสิบรายและกลุ่มเสี่ยงสูงหลายร้อยคน 

       ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองกุฉินารายณ์ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นำเครื่องพ่นยาเข้าฉีดพ่นภายในสำนักทะเบียน ที่ว่าการอำเภอกุฉินารายณ์ เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน หลังจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากคลัสเตอร์งานศพมาใช้บริการเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  นอกจากนี้ยังได้เข้าฉีดพ่นน้ำยาภายในห้องเรียนและบริเวณรอบโรงเรียนบัวขาว(วันครู2500) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองอีกด้วย

      ขณะที่ตัวแทนโรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์นำถุงยังชีพกว่า 800 ชุด ตามโครงการมิตรปันสุข กองทุนมิตรผล-บ้านปู ร่วมใจช่วยไทยสู้ภัยโควิด-19 มอบให้กับนายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอกุฉินารายณ์ และนายนายนพรัตน์  ไทยแท้  สาธารณสุขอำเภอกุฉินารายณ์ เพื่อนำไปมอบต่อให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและกักตัวเฝ้าดูอาการ 14 วันจากคลัสเตอร์งานศพ ซึ่งเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระของประชาชน

      ด้านนายเทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอกุฉินารายณ์ กล่าวว่า กรณีคลัสเตอร์งานศพในชุมชนบ้านบัวขาว ม.12 นั้น หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาจาก จ.ระยองมาร่วมงานเมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมาแล้วกลับไปตรวจพบเชื้อ ก่อนที่จะมีประชาชนที่เข้าไปร่วมงานติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 เจ้าหน้าที่ 4 ทหารเสือ ทั้งสาธารณสุขอำเภอ ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และอสม.ได้เร่งดำเนินการสอบสวนโรค และตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 400 คน โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้รวมจำนวน 39 ราย แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากทั้งหมดผ่านการสอบสวนโรค พร้อมนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่ตรวจคัดกรองรอบแรกไปแล้ว แต่ยังไม่พบเชื้อนั้นได้เข้าสู่ระบบการกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน และรอตรวจซ้ำรอบที่ 2 ในวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายนนี้   

     นายเทพรัตน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนกรณีมีแม่ครัวโรงเรียนกุฉินารายณ์ไปร่วมงานศพแล้วติดเชื้อ 1 ราย มีนักเรียนโรงเรียนสามัคคีบัวขาว และโรงเรียนบัวขาว (วันครู 2500) ติดเชื้อจากผู้ปกครองที่ไปร่วมงานศพนั้นโรงเรียนละ 1 คนนั้น ขณะนี้ทางสถานศึกษาทั้ง 3 แห่ง ได้ปิดเป็นเวลา 14 วัน และจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ พร้อมนำเจ้าหน้าที่เข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในโรงเรียนและทำความสะอาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง และอยู่ระว่างการเตรียมความพร้อมและประเมินในการเปิดการเรียนการสอนตามปกติต่อไป

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องเร่งทำต่อไปคือการกำชับและรณรงค์การจัดงานประเพณีต่างๆในพื้นที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

 ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 32 ราย เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 29 ราย และพบเชื้อระหว่างกักตัว 3 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดอยู่ที่ 9,525 ราย หายป่วยแล้ว 9,032 ราย กำลังรักษาตัว 432 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 61 ราย

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...