ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ฝึกเข้มกู้ชีพกู้ภัยรับมืออุบัติเหตุหน้าหนาว
10 พ.ย. 2564

       สภาพอากาศที่จังหวัดกาฬสินธุ์เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ จัดอบรมพัฒนาศักยภาพนักปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน EMR 40 ชั่วโมง  เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคคลกร กู้ชีพ กู้ภัย ให้มีมาตรฐานในการปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะเป็นการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุในช่วงฤดูหนาวและเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่จะถึงนี้

          วันที่ 9 พ.ย. 64 ที่หอประชุมธรรมาภิบาล เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ดร.สม นาสอ้าน รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดอบรมพัฒนาศักยภาพนักปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน EMR 40 ชั่วโมง  เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคคลกร ทั้งภาครัฐ เอกชน ในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หรือทีมกู้ชีพ กู้ภัย ประจำโรงพยาบาลอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนสมาคมและมูลนิธิ โดยมีนายจารุวัฒน์  บุญเพิ่ม  นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ นายแพทย์จารุพล ตวงศิริทรัพย์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ แพทย์หญิงฐิตาภรณ์  นาสอ้าน  นายแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลกมลาไสย  ตัวแทนบริษัท เซนต์เมด จำกัด ( มหาชน )  ทีมวิทยากร โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่กลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อสุขภาพจิตและยาเสพติดร่วมงาน ทั้งนี้มีบุคลากรกู้ชีพ กู้ภัย จากเทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล และเอกชน จำนวน 55 คน เข้ารับการอบรม 

      ดร.สม นาสอ้าน  รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่าบุคลากรในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หรือทีมกู้ชีพ กู้ภัย ถือเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญในการช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบสาธารณภัย เช่น อุบัติเหตุ อุบัติภัยต่างๆ  เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ที่ต้องมีความพร้อมทั้งศักยภาพทางกาย ทางจิตใจ ทักษะความรู้ และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ เพื่อการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำส่งสถานพยาบาลอย่างถูกวิธี ผู้ประสบเหตุได้รับความปลอดภัยสูงสุด ดังนั้น เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรกลุ่มดังกล่าว  สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ จัดอบรมพัฒนาศักยภาพนักปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐาน EMR 40 ชั่วโมง  เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคคลกร ในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ให้มีมาตรฐานในการปฏิบัติการฉุกเฉิน หรือช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบภัยอย่างถูกต้อง

       ดร.สมกล่าวอีกว่า ในการอบรมดังกล่าว เพื่อเติมเต็มทักษะอย่างเต็มที่ จึงกำหนดอบรมเป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 8-12 พฤศจิกายน 2564 โดยผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับความรู้ด้านวิชาการและภาคปฏิบัติ เช่น  ฝึกทดสอบการแจ้งเหตุ การประเมินสถานการณ์และสภาพผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน การปฐมพยาบาลผู้ป่วย การจัดการทางเดินหายใจให้กับผู้ป่วย การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน การห้ามเลือด การยึดตรึง การช่วยคลอดฉุกเฉิน การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมถึงการคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินขึ้นต้น เมื่อเกิดภัยพิบัติได้อย่างถูกวิธี

        “สำหรับกลุ่มเป้าหมายเข้าอบรมตามหลักสูตรนี้ เป็นบุคลากรจากหน่วยกู้ชีพจากเทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล เป็นผู้ปฎิบัติการฉุกเฉินของหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัยใน จ.กาฬสินธุ์ โดยมีวิทยากรจากโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โดยนายแพทย์จารุพล ตวงศิริทรัพย์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน บรรยายให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการแพทย์ฉุกเฉิน ความรู้พื้นฐานของร่างกายมนุษย์ สัญญาณชีพและการเฝ้าตรวจติดตาม ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน กฎหมายและจริยธรรมทางการแพทย์ฉุกเฉิน การคัดกรองผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และการดูแลเบื้องต้นในผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการอบรมครั้งนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย เพื่อรับมืออุบัติภัย รวมทั้งอุบัติเหตุในช่วงฤดูหนาวและเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่จะถึงนี้อีกด้วย” ดร.กล่าวในที่สุด

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...