ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ศบค.โยนจัดลอยกระทงให้ คกก.จังหวัด
10 พ.ย. 2564

ศบค.ไฟเขียวให้จัดงานลอยกระทงได้ แบ่งเป็น 2 ระดับ ระดับเล็กในครอบครัว ขณะที่ระดับใหญ่เป็นงานอีเวนต์ต้องให้คณะกรรมการจังหวัดตัดสิน ย้ำ คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 จับตาประชุมชุดใหญ่ 12 พ.ย.นี้

10 พ.ย. 64 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษก ศบค. กล่าวถึงความชัดเจนการจัดกิจกรรมทางประเพณี เช่น งานเทศกาลลอยกระทงว่า มติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ล่าสุดให้จัดเทศกาลลอยกระทงตามประเพณีได้ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

1. จัดงานขนาดเล็กในระดับบุคคลหรือครอบครัว สามารถดำเนินการได้ภายใต้มาตรการ Universal Prevention หรือ DMHTT ตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด เช่น ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ

2. จัดงานเทศกาลขนาดใหญ่ เช่น การจัดงานลอยกระทงที่ จ.สุโขทัย และ กทม. หรือ จ.เชียงใหม่ ที่จัดงานเทศกาลโคมลอยยี่เป็ง จะต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดนั้นๆ หรือคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือ กทม. จะต้องกำกับดูแลการจัดงานในภาพรวม นอกจากผู้จัดงานมาขอความเห็นชอบแล้ว คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะต้องดูแลในส่วนที่มาขอความเห็นชอบ และต้องดูแลกลุ่มจัดงานในระดับเล็กๆ ด้วย

โดยให้ยึดถือแนวทางและมาตรการรณรงค์ที่กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือร่วมกันแล้วได้กำหนดแนวทางเสนอ ศบค.เห็นชอบ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564

ในรายละเอียดดังกล่าว ไม่ว่าจะจัดงานแบบเล็กหรือแบบใหญ่ ซึ่งข้อกำหนดนี้ใช้ได้ทุกจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม สีแดง สีส้ม ก็สามารถจัดงานได้ทุกพื้นที่ และกองเฝ้าระวังด้านวัฒนธรรมได้จัดทำรายละเอียดอีกว่า ผู้จัดงานจะต้องมีมาตรการดำเนินงานอย่างไรบ้างสำหรับผู้ที่ไปร่วมงานควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง

พญ.สุมณี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันศุกร์ที่ 12 พ.ย.นี้ เพื่อติดตามมาตรการที่ออกไปครบ 2 สัปดาห์ จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อสรุปและมติที่ประชุมจากโฆษก ศบค.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...