ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ขอศาลนำทรัพย์ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ชดใช้ผู้เสียหาย
10 พ.ย. 2564

ปปง.ส่งอัยการยื่นคำร้องขอศาลสั่งขายทรัพย์สิน “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวก” 127 ล้านบาท คืนผู้เสียหายที่ถูกฉ้อโกงแทนการขอให้ตกเป็นของแผ่นดิน ด้านเลขาฯ เผยสั่งขยายผลตามทรัพย์เพิ่ม

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 64 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พล.ต.ต. ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการธุรกรรมมีมติให้ ปปง. ส่งเรื่องให้อัยการยื่นคำร้องต่อศาลขอให้มีคำสั่งให้นำทรัพย์สิน ในคดีฉ้อโกงประชาชนและมีความผิดมูลฐานตามกฎหมายฟอกเงิน รายนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก กับพวก จำนวน 78 รายการ ประกอบด้วยน ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง, เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร, หลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ รวมมูลค่าประมาณ 127,739,719.88 บาท พร้อมดอกผล คืนหรือชดใช้คืนให้แก่ผู้เสียหาย แทนการขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินตามมาตรา 49 วรรค(6) ตามพ.ร.บ.ป้องกันกันและปราบปรามการฟอกเงิน

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวว่า สำหรับนายประสิทธิ์กับพวกมีพฤติการณ์กระทำความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนตามกฎหมายอาญาหรือความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน เข้าข่ายความผิดมูลฐานตามมาตรา3 (3) และกฎหมายฟอกเงินตามมาตรา 5 โดยร่วมกันหลอกลวงผู้อื่นโดยการโฆษณาชักชวนให้ร่วมลงทุนผ่านสื่อสาธารณะ SMS บนโทรศัพท์มือถือและสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยเสนอรูปแบบการลงทุนที่หลากหลาย ทั้ง ลงทุนซื้อคูปองทอง ลงทุนซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยว ลงทุนธุรกิจกระเป๋าแบรนด์เนม และระบบสหกรณ์ออมทรัพย์ และอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลตอบแทนที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุนกลับไม่ได้รับผลตอบแทนตา ที่ตกลงไว้ และภายหลังไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมาคณะกรรมการธุรกรรมมีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ให้ยึดและอายัดทรัพย์สินนายประสิทธิ กับพวกไว้ชั่วคราวมีกำหนดไม่เกิน 90 วัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ปปง.จะเน้นการสืบสวนขยายผลเพื่อยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในคดีดังกล่าว และคดีอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตัดวงจรอาชญากรรมและตัดเส้นทางทางการเงินของผู้กระทำความผิดต่อไป”เลขาธิการฯ ปปง.กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...