ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กลุ่มนาแปลงใหญ่ปลูกข้าวอินทรีย์แปรรูปเพิ่มมูลค่า
07 พ.ย. 2564

กลุ่มนาแปลงใหญ่ตำบลเกษมผลิตข้าวอินทรีย์ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ปลูกข้าวอินทรีย์มีคุณภาพ แปรรูปจำหน่ายเพิ่มมูลค่า มีตลาดรองรับตลอดทั้งปี

นางสุจิตรา ยุทธกิจ ประธานกลุ่มนาแปลงใหญ่ตำบลเกษมผลิตข้าวอินทรีย์ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า จุดเริ่มต้นคือรวมกลุ่มเกษตรกรเพื่อทำข้าวอินทรีย์ ได้จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน และได้รวบรวมเกษตรกร เข้าร่วมโครงการนาแปลงใหญ่เมื่อปี 2560 ปัจจุบันมีสมาชิก 39 ราย พื้นที่การปลูกข้าว 589 ไร่ ปลูกข้าวนาปี ผลผลิตเฉลี่ยกว่า 500-600 กิโลกรัมต่อไร่ ปลูกข้าวขาวดอกมะลิ 105 ข้าวกข6 และข้าวกข15 ผลิตข้าวได้มาตรฐาน GAP และมาตรฐานอินทรีย์ โดยไม่ใช้สารเคมีในการปลูกข้าว ทางกลุ่มจะรวมกลุ่มกันทำปุ๋ยหมักชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพ ใช้ในแปลงนาข้าวอินทรีย์ พร้อมทั้งปลูกพืชปุ๋ยสดก่อนการปลูกข้าวอินทรีย์ ผลผลิตข้าวที่ได้มีคุณภาพมาตรฐาน มีการตลาดรองรับ ผลผลิตข้าวทางกลุ่มจะจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับคนในชุมชน และเกษตรกรใกล้เคียง

และอีกส่วนจะนำมาสีแปรรูป เป็นเครื่องดื่มข้าวกล้องงอกพร้อมชง ผลผลิตข้าวแปรรูปจำหน่ายไปยังสมาคมเกษตรกรก้าวหน้า และจำหน่ายให้กับธนาคารออมสิน 3,500 แพ็ค นำไปเป็นของฝากช่วงเทศกาลปีใหม่ และทางกลุ่มยังแพ็คข้าวเป็นของฝาก ของชำร่วย สร้างอาชีพเสริมให้กับเกษตรกรสมาชิกมีรายได้เข้ากลุ่ม จุดเด่นของกลุ่มนาแปลงใหญ่ตำบลเกษมผลิตข้าวอินทรีย์ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี คือสมาชิกให้ความร่วมมือในทุกๆกิจกรรม ร่วมด้วยช่วยกัน มีความสามัคคีกัน ร่วมกันลงมือทำให้ผลผลิตข้าวที่ได้มีคุณภาพ มีราคาที่สูงกว่าท้องตลาด ทำให้กลุ่มนั้นมีรายได้หมุนเวียนตลอดทั้งปีอีกด้วย

นอกจากนี้ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุบลราชธานี ได้ส่งเสริมกลุ่มนาแปลงใหญ่ตำบลเกษมผลิตข้าวอินทรีย์ ในด้านการให้องค์ความรู้ในด้านการผลิตข้าวตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ทั้งด้านการเตรียมดินปลูก การเตรียมแปลง การดูแลรักษา การตรวจพันธุ์ปน การกำจัดแมลงศัตรูพืช ตลอดจนการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวของกลุ่ม

กลุ่มนาแปลงใหญ่ตำบลเกษมผลิตข้าวอินทรีย์ ได้เข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด นำเงินทุนที่ได้มาจัดซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิตข้าวอินทรีย์อย่างมีคุณภาพ ได้แก่ รถแทรกเตอร์พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วง เครื่องหยอดข้าว ไฟ 3 เฟสต่อเข้าโรงสีข้าว และเครื่องคัดแยกข้าวสาร ซึ่งเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่กลุ่มได้มาจะนำมาใช้ภายในกลุ่มโดยมีการบริหารจัดการร่วมกัน ถือได้ว่าโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด เป็นโครงการที่ช่วยยกระดับกลุ่มนาแปลงใหญ่ให้พัฒนาการผลิตข้าวโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดต้นทุนการผลิตที่ประสบผลสำเร็จ เกษตรกรเกิดความตระหนักรู้ในด้านการผลิตที่ใช้ต้นทุนน้อยลง ผลผลิตข้าวอินทรีย์ที่ได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ยกระดับในการแปรรูปจำหน่ายเพิ่มมูลค่า สร้างราคาที่เป็นรูปธรรม
อย่างไรก็ตาม เกษตรกรกลุ่มนาแปลงใหญ่ตำบลเกษมผลิตข้าวอินทรีย์ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี มีความภาคภูมิใจต่ออาชีพการทำนาเป็นอย่างมาก อาชีพที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของชาติ ที่สามารถรังสรรค์การปลูกข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐาน สร้างความมั่นคงในอาชีพการทำนา ส่งตรงผลผลิตข้าวอินทรีย์ที่ปลอดภัยสู่มือของผู้บริโภค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...