ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เวนคืน 4 พันล้าน ตัดทำถนนใหม่ 6-8 เลน
05 พ.ย. 2564

 คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อสร้างถนนเชื่อมถนนสุขาภิบาล 5 (ถนนรัตนโกสินทร์สมโภช) กับถนนนิมิตใหม่ ระยะทาง 9 กิโลเมตร ก่อสร้างเป็นถนนใหม่ขนาด 6-8 ช่องจราจร

เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล บรรเทาภาระการจราจรบนถนนสายหลัก และเพิ่มพื้นที่ถนนในเขตชานเมือง เมื่อก่อสร้างเสร็จจะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อที่สำคัญ รวมทั้งเพิ่มโครงข่ายการจราจรในพื้นที่ กทม. ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางสู่ถนนสายหลักที่ใกล้เคียง ได้แก่ ถนนพหลโยธิน ถนนรามอินทรา ถนนสุวินทวงศ์ ทางพิเศษฉลองรัช และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ได้สะดวก

โดยกรุงเทพมหานคร(กทม.) มีแผนการจัดกรรมสิทธิ์ 5 ปี นับแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ถึงวันที่ 22 มิถุนายน 2569 ใช้งบเวนคืนประมาณ 4,216 ล้านบาท มีกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน แขวงคลองถนน แขวงออเงิน เขตสายไหม และแขวงสามวาตะวันตก แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กทม. ซึ่งก่อนหน้านี้กทม.ได้จัดกรรมสิทธิ์ที่ดินไปแล้วบางส่วน เป็นที่ดิน 245 แปลง โรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง 93 รายการ จำนวนเงินค่าทดแทน 2,021 กว่าล้านบาท

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธากทม. เปิดเผยว่า หลังครม.อนุมัติแล้ว กทม.จะขออนุมัติงบประมาณจากสภากทม.ต่อไป คาดว่าจะยื่นเสนอขออนุมัติในปี 2566 จะใช้เวลาดำเนินการ 3 ปี ตามแผนจะแล้วเสร็จในปี 2568 สำหรับแนวเส้นทาง จะเริ่มจากจุดต่อเชื่อมถนนสุขาภิบาล5 จากนั้นแนวเส้นทางจะตัดผ่านชุมชนที่กระจายตัวไปทางทิศตะวันออก ผ่านคลองท่าแร้ง คลองหนองบัวมน ถนนวงแหวนรอบนอกสายตะวันออก คลองบึงพระยาสุเรนทร์ แล้วตัดคร่อมไปตามคลองสามตะวันตก ผ่านถนนหทัยราษฎร์ จากนั้นตัดผ่านคลองสามและเชื่อมกับถนนนิมิตใหม่ บริเวณวัดสุทธิสะอาด

แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่1 จากถนนเทพรักษ์(ถนนข้างบิ๊กซีสะพานใหม่) ถึงถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก เป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร มีเวนคืนที่ดิน 80 แปลง โรงเรือน สิ่งปลูกสร้าง 37 ราย ค่าเวนคืน 1,456 กว่าล้านบาท และค่าก่อสร้าง 1,500 ล้านบาท

และช่วงที่2 จากถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก-นิมิตใหม่ เป็นถนนขนาด 8 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร มีเวนคืนช่วงจากคลองพระยาสุเรนทร์ถึงถนนหทัยราษำร์ เป็นที่ดินประมาณ 212 แปลง โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 408 ราย และช่วงจากหทัยราษฏร์ถึงนิมิตใหม่ เป็นที่ดิน 65 แปลง โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 29 ราย โดยที่ดินเวนคืนแล้ว 35 แปลง โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 29 ราย อยู่ระหว่างเจ้าของที่ดินติดต่อรับค่าทดแทน ใช้งบเวนคืน 1,298 กว่าล้านบาท และค่าก่อสร้าง 1,500 ล้านบาท

“โครงการนี้จะต่อเชื่อมกับถนนตัดใหม่ที่กทม.กำลังก่อสร้าง จากถนนเทพรักษ์ไปเชื่อมต่อกับถนนวิภาวดี ซึ่งจะสร้างเสร็จในปี 2566 เมื่อแล้วเสร็จทั้งโครงข่าย จะช่วยทำให้การเดินทางในพื้นที่กรุงเทพฯด้านตะวันออกคล่องตัวมากขึ้น และเป็นการเปิดการพัฒนาพื้นที่ใหม่ๆอีกด้วย” นายไทวุฒิกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...