ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กปศ. มั่นใจไทยปลอดเชื้อไข้หวัดนก เฝ้าระวังทุกพื้นที่ทั่วไทย
05 พ.ย. 2564

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการด่วนให้กรมปศุสัตว์คุมเข้มเฝ้าระวังเชื้อไข้หวัดนกชนิด H5N6 หลังสาธารณรัฐประชาชนจีนพบการติดเชื้อในคนเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน โดยมีผู้ติดเชื้อแล้ว 49 คน เสียชีวิต 25 คน กรมปศุสัตว์จึงได้มีคำสั่งเร่งด่วนให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์ทุกจังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอทั่วประเทศเข้มงวดในดำเนินการมาตรการชะลอการนำเข้า นำออก หรือผ่านราชอาณาจักร สำหรับประเทศที่พบรายงานการเกิดไข้หวัดนกชนิดรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปนเปื้อนเชื้อมาสู่ประเทศไทย และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกรทุกรายและรายงานสถานการณ์สัตว์ปีกทุกวัน นอกจากนี้ได้สั่งการให้เก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์เพื่อเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกทั่วประเทศด้วย

โดยล่าสุดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากสำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ พร้อมทีมงาน เข้าติดตามงานตามโครงการ “เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก ในนกธรรมชาติเชิงรับในพื้นที่ชุมน้ำ” โดยประสานงานร่วมกับทีมงานในพื้นที่ ประกอบด้วย กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด และเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ร่วมกันปฏิบัติงานในพื้นที่ เพื่อสำรวจสัตว์ปีกในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงบอระเพ็ด และหารือในแนวทางการศึกษาเส้นทางอพยพของนกในกลุ่มนกชายเลน และได้เก็บตัวอย่างยืนยันเพื่อตรวจวิเคราะห์เชื้อไข้หวัดนก (Swab test) ของนกในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการดำเนินการเข้มงวดในการเฝ้าระวังสัตว์ปีกตามแนวชายแดนในทุกจังหวัดและอำเภอทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจได้ว่าปัจจุบัน “ประเทศไทยปลอดเชื้อไข้หวัดนกมาตลอดระยะเวลามากกว่า 10 ปี ทั้งในคนและสัตว์” เนื่องจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกทั่วประเทศมีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ มีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในโรงเรือนและบริเวณโดยรอบ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มเข้มงวดระบบความปลอดภัยและการจัดการภายในฟาร์ม มีการควบคุมการเข้า-ออกฟาร์มโดยให้ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อยานพาหนะทุกคัน และให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินมาตรการควบคุมโรคทันทีในกรณีที่มีการแจ้งและการรายงาน รวมถึงให้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายในประเทศ เช่น กระทรวงสาธารณสุข กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตลอดจนหน่วยงานระหว่างประเทศ องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้สัตว์ปีกปรับตัวได้ยาก อาจส่งผลต่อสุขภาพสัตว์ปีก ทำให้สัตว์ปีกอ่อนแอลง จึงขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกให้สังเกตอาการสัตว์อย่างใกล้ชิด หากพบสัตว์ปีกมีอาการหรือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ หรืออาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที เพื่อเร่งดำเนินการสอบสวนและให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร 063-225-6888 หรือแจ้งผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...