ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ชาวนาเครียด ข้าวราคาตก วอนรัฐช่วยด่วน
04 พ.ย. 2564

ชาวนาโอดน้ำท่วมทำข้าวเปลือกราคาตกต่ำ รับซื้ออยู่ที่ กก.ละ6.70บาท วอนรัฐบาลหาทางแก้ปัญหาด่วน

นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อข้าวเปลือกตามฤดูกาลเก็บเกี่ยว 2564 ที่ท่าข้าวนวคูณต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังราคารับซื้อปีนี้ปรับตัวลดลงเนื่องจากผลกระทบน้ำท่วมทำให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วกว่ากำหนด

นายชาญยุทธ กล่าวว่า ขอนแก่นมีผลผลิตข้าวแต่ละปีแบ่งเป็นข้าวเหนียวประมาณ 540,000 ตัน ข้าวหอมมะลิ 160,000 ตัน ส่วนราคาข้าวเปลือกที่รับซื้อวันนี้ ข้าวเปลือกเหนียว กข.6สด ราคา 7,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเหนียว กข.6 เก่า ราคา 6,700 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้ามะลิสด ราคา 8,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้าเก่า ราคา 9,500 บาทต่อตัน ปีนี้เกษตรกรประสบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ กำลังประเมินความเสียหาย สำหรับผลิตในปีนี้คาดว่าข้าวหอมมะลิจะออกสู่ตลาดประมาณอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า และข้าวเหนียวก็จะออกสู่ตลาดประมาณปลายเดือน พ.ย .64

"จากสถานการณ์ราคาข้าวที่ปรับตัวลดลง แต่ก็เป็นไปตามการเปิดราคา เพราะยังไม่ได้เก็บเกี่ยวตามช่วงระยะเวลาและจากการสอบถามโรงสีและผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อเกษตรกรนำข้าวออกมาสู่ตลาดช่วงหลังเก็บเกี่ยวราคาจะปรับตัวสูงขึ้น ส่วนโครงการประกันรายได้ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศราคาอ้างอิงไปแล้ว และได้กำหนดเกณฑ์ราคาไปแล้วในงวดแรกในวันที่ 4-15 ต.ค. 64 จะเห็นได้ว่า ราคาชดเชยค่อยข้างมากพอสมควรส่ วนมาตรการช่วยเหลืออื่นมาตรการคู่ขนานไม่ว่าจะเป็นการดึงปริมาณข้าวไว้ที่โรงสีโดยการชดเชยดอกเบี้ย โดยการเก็บสต๊อกข้าว รวมทั้งมีเกษตรกรที่จำเป็นต้องเอาข้าวมาขายจะมีมาตรการตามกลไกการตลาด 4 ครั้ง รวมทั้งส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเป็นข้าวสารและแปรสภาพเป็นอาหารในประเภทต่างๆอีกด้วย" นายชาญยุทธ กล่าว

นายอนุพงษ์ เมืองซอง อายุ35 ปี บ้านเลขที่18 ม.11 ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ไม่เคยขายข้าวราคาต่ำขนาดนี้มาก่อน ข้าวเปลือกมาจำหน่ายวันนี้ราคาอยู่ที่ 6.70 บาท ต่อ กก. ซึ่งราคาแบบนี้จำใจต้องขาย ไม่ยอมก็ต้องยอม เพราะข้าวใหม่จะออกมาแล้ว ขายเสร็จต้องไปจ้างรถเกี่ยว ราคาที่ขายจึงไม่คุ้ม แต่ต้องยอมรับให้ได้ เพราะได้ราคาสูงที่สุดแล้วในปีนี้ เดิมในช่วงที่ผ่านมา ราคาข้าวเหนียวเคยจำหน่ายได้ที่ 13 บาทต่อกิโลกรัมเป็นอย่างต่ำ แต่ตอนนี้ราคาหายไปกว่าครึ่ง ขณะที่ราคาข้าวเจ้าเคยได้อยู่ที่ 10 บาทต่อกิโลกรัม แต่ตอนนี้ลงมาเหลือ 6 บาทต่อกิโลกรัม

"ถ้าหักจากต้นทุนก็จะเหลือไม่เท่าไร เพราะเราต้องทำไว้กินด้วย ปุ๋ยก็ขึ้น น้ำมันก็ขึ้น สินค้าต่างๆ ขึ้นหมด ถ้าราคาอยู่อย่างงี้คงไม่คุ้ม แต่ก็ต้องทำต่อไป เพราะปู่ย่าตายายพาทำมาก็ต้องทำต่อไป อยากจะฝากถึงรัฐบาลให้เห็นใจชาวนา ทุกอย่างขึ้นราคาหมด แต่ข้าวราคาลง น้ำมันก็ขึ้น ภาษีก็ขึ้น ของใช้ขึ้นราคาหมดทุกอย่าง แต่ข้าวทำไมถูกจัง ประเทศไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม อยากให้ราคาอยู่ที่ประมาณ 10 บาทขึ้นไป ชาวนาก็จะได้พออยู่ได้ ไม่เดือดร้อนเหมือนทุกวันนี้ที่เป็นอยู่" นายอนุพงษ์ กล่าว

นางนวพร คำแก่นคูณ เจ้าของท่าข้าวนวคูณ กล่าวว่า ปีนี้ข้าวเหนียวจะเยอะ ต่อให้น้ำท่วมก็ไม่กระทบ เพราะไม่ได้ท่วมจากน้ำฝน แต่ท่วมจากน้ำที่เขื่อนปล่อยมาเป็นช่วงระยะสั้น ผลผลิตอาจจะเสียหายแต่คงไม่เยอะ ราคาข้าวที่มีข่าวว่า 5 บาทต่อกิโลกรัม เป็นข้าวนาปรัง ซึ่งขอนแก่นจะปลูกมากในพื้นที่บริเวณหลังเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะเดียวกันราคาข้าว 5 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเพราะเกษตรกรเก็บเกี่ยวก่อนกำหนด ทำให้ข้าวไม่สมบูรณ์และจำเป็นต้องเก็บเกี่ยวหนีน้ำ ซึ่งท่าข้าวและจุดรับซื้อก็จำเป็นต้องซื้อในราคาข้าวที่ไม่ได้มาตรฐาน

“ข้าวกลุ่มนี้จะไม่เต็มเม็ด เป็นข้าวอ่อน ได้ผลผลิตดีกว่าไม่ได้ ถ้าเป็นราคาข้าวนาปรังตามฤดูกาลจริงๆ จะอยู่ที่ประมาณ 8 บาทต่อกิโลกรัม พอเป็นข้าวที่แห้ง จะอยู่ที่ 10-11 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาข้าวเหนียวนาปรังเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาราคาสูงมาตลอด พึ่งจะมากระทบเมื่อเจอโควิด-19 ที่ร้านอาหารปิด แรงงานต่างๆ ถูกเลิกจ้าง ซึ่งเมื่อไม่มีการจ้างงานเกิดขึ้นแรงงานก็กลับมาอยู่บ้าน ทำให้ข้าวสารขายไม่ได้เลย กระทบเป็นห่วงโซ่ เช่นเดียวดกันกับโรงสีก็กระทบ เพราะไม่มีการซื้อ-ขาย เกิดขึ้น" นางนวพร กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...