ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
แฉชายฉกรรจ์บุกวัดสืบข่าวสังฆาธิการชาวบ้านขึ้นป้ายหยุดทำสงฆ์แตกแยก
03 พ.ย. 2564

        แฉมีชายฉกรรจ์อ้างเป็นตำรวจบุกวัด สืบหาข่าวพระสังฆาธิการ (ธรรมยุต) ลาออกชาวบ้านถามทำแบบนี้ทำไม สะพัดพระเล็ก พร้อมเดินทางมากาฬสินธุ์เร็วๆนี้ ขณะที่ชาวบ้านขึ้นป้าย “มส.-พศ.หยุดทำสงฆ์แตกแยก สังฆเภท!! ไม่ต้อนรับพระเล็ก”

       กระแสการต่อต้านพระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ที่มีเรื่องอธิกรณ์ แต่ได้มติ มส.แต่งตั้งให้ เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) แทนเจ้าคุณบัวศรี หรือพระเทพสารเมธี และได้รับตราตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564  ทั้งที่ประชาชนต่อต้านและมติพระสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ มีมติประวัติศาสตร์ลาออกไม่ยอมรับมติ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกระแสการต่อต้าน พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย  ซึ่ง มหาเถรสมาคม มีมติแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) คนใหม่ และได้รับตราตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสต่อต้าน คัดค้านของชาวพุทธกาฬสินธุ์ และในหลายจังหวัดทางภาคอีสาน เนื่องจากคำสั่งของมหาเถรสมาคม เป็นการปลด เจ้าคุณบัวศรี หรือพระเทพสารเมธี จากเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ไปด้วย และถูกชาวพุทธเชื่อว่า เรื่องนี้ มส.และ พศ. อาจจะมีการสอดไส้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพราะตั้งแต่มีคำสั่งแต่ตั้งลงวันที่ 30 กันยายน 2564 บัดนั้นเป็นต้นมามีการคัดค้าน ลงชื่อถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ไปแล้ว ก็ไม่มีการตรวจสอบ หรือแก้ไข หรือ ให้เหตุผลประกอบอธิกรณ์ในการปลดเจ้าคุณบัวศรีเป็นเหตุให้ พระสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ทยอยลาออกจาก เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ และได้นำเอกสารใบลาออกไปไว้ที่ สำนักงานเลขาธิการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แล้วเกือบทั้งหมด

       ทั้งนี้นอกจากจะไม่มีคำตอบจาก มส.-พศ. แล้ว รายงานแจ้งว่า ยังมีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่อ้างตัวว่าเป็นตำรวจชุดสายสืบกาฬสินธุ์ เข้าไปขอทราบรายละเอียด รายชื่อของ พระสังฆาธิการที่สำนักงานเลขาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายในวัดประชานิยม เพื่อทราบรายละเอียดว่า มีพระรูปไหนลาออกบ้าง ลาออกจริงหรือไม่ จึงถูกมองว่าเป็นการเร่งเปิดทางให้ พระเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ รูปใหม่ เข้ามาบริหารที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านของประชาชนทำให้ญาติโยมรู้สึกถึงแรงกดดันที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้ และได้ย้ำถึงวิกฤติศรัทธาที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตที่อาจจะบานปลายใหญ่โตก็เป็นได้ จนมีคำถามว่า ตำรวจ ทำแบบนี้เพื่ออะไร

     อย่างไรก็ตามรายงานกระแสการต่อต้านล่าสุด ชาวบ้านได้นำป้ายปักไว้ที่บริเวณริมถนนสายอำเภอยางตลาด-มหาสารคาม ฝั่งทางเข้า ก่อนสี่แยกยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นทางผ่านด่านหน้าสำคัญที่จะเข้าตัวจังหวัดกาฬสินธุ์  โดยมีการเขียนข้อความ “มส.-พศ.หยุดทำสงฆ์แตกแยก สังฆเภท!! ไม่ต้อนรับพระเล็ก”โดยชาวบ้านที่เห็นต่างให้เหตุผลว่า เมื่อประชาชนขาดความศรัทธา ไม่กราบไหว้ เป็นพระก็ควรที่จะปล่อยวาง ลาออกดีกว่าจะทำให้เกิดปัญหาสงฆ์แตกแยก ที่จะกลายเป็นสังฆเภทใหญ่ต่อไปในอนาคต

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...