ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สมาพันธ์ SME เชียงใหม่ ร่วมปั้น ศูนย์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจฯ อู่ฮั่น-อาเซียน
31 ต.ค. 2564

นายอาคม สุวรรณกันธา ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสมาคมการค้าวาณิชธุรกิจไทย-จีน (Thai-China Business Union) ลงนามก่อตั้ง “ศูนย์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม อู่ฮั่น-อาเซียน”  โดยนายปิยะศักดิ์  พงศ์อัมพรศักดา รองประธานสมาคมการค้าวาณิชธุรกิจไทย-จีน (Thai-China Business Union)  และ นายวโรดม  ปิฎกานนท์ ประธานคณะทำงานด้านการค้าการลงทุนและการค้าชายแดนภาคเหนือ หอการค้าไทย  กับสมาคมประชาสัมพันธ์อู่ฮั่น โดยทางเมืองอู่ฮั่นมีผู้แทนลงนามประกอบด้วย Mr. Yin Hao เลขาธิการ China Time-honed Investment Alliance และประธาน Midwest Elite Enterprise Club 2. Ms. Xiong Hanxian รองประธานสหภาพแรงงานอู่ฮั่น 3. ศาสตราจารย์ Ma Xiao คณบดีภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น 4. Mr. Ye Qing รองผู้อำนวยการสำนักสถิติมณฑลหูเป่ย์ 5. ศาสตราจารย์ Xiao Jiayan ผ.อ.ศูนย์ MTI แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหูเป่ย์

ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการดักดีมานด์ที่กำลังจะฟื้นตัวในอนาคตอันใกล้ ซึ่งทางสมาพันธ์ SMEs เชียงใหม่ มองว่าจะเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการต่อท่อกับเมืองที่เห็นจุดกึ่งกลางหัวใจของจีนที่เป็นจุดเริ่มของ COVID-19 และฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในห้วงเวลา ไม่ถึง 2 ปี ที่น่าสนใจคือเป็นเมือง ที่ได้รับฉายาว่าเป็น  “ชิคาโกแห่งจีน” เนื่องจากเป็นเมืองที่มีความทันสมัยในอันดับต้น ๆ ของเอเชีย เป็นเมืองศูนย์กลางการศึกษาที่มีถึง 84 มหาวิทยาลัย มากที่สุดในโลก มีนักศึกษามากกว่า 1.3 ล้านคน จากประชากรกว่า 11 ล้านคน  มีประชากรมากที่สุดอันดับ 7 ในประเทศจีน  

กลไลที่ทางสมาพันธ์ฯ มองคือการนำสินค้า SMEs ของเชียงใหม่ และภาคเหนือ ที่เป็นเครื่องดื่มและอาหาร โดยเฉพาะได้รับข้อมูลและข้อสังเกตจากนายนิธินาคิน์ เนาวรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ (CBD) บริษัท จอยเอ็นโค จำกัด เจ้าของไทยเฟเทอเรีย  ลูกชายของนายนิติภูมิ นวรัตน์ ที่กลายเป็น Start Up  ภายใต้แบรนด์ The Flying Thai Food หรือ “เฟ่ยไท่ชาน”ร้านค้าปลีกสินค้าและอาหารไทยในประเทศจีน เปิดร้านที่อู่ฮั่นในห้างดัง K11 ด้วย ระบุว่ามีสินค้าที่กำลังเติบโตคือกาแฟ และสินค้าด้านอาหารและผลไม้ที่ยังได้รับความนิยม โดยยินดีที่จะสนับสนุนสินค้าเอสเอ็มอีเชียงใหม่ ที่ได้รับการคัดสรรและคุณภาพของไปวางจำหน่ายในอนาคตด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...