ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สังขละบุรี ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ เร่งฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้เด็กนักเรียน และ ชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล
30 ต.ค. 2564

สังขละบุรี ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ เร่งฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้เด็กนักเรียน และ ชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเตรียมรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2564 และ เตรียมรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล 1 พฤศจิกายนนี้

วันนี้ 29 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี พร้อมด้วย นพ.กฤษดา วุธยากร ผอ.รพ.สังขละบุรี และ นายสุขวัฒน์ ศรีชาย ผอ.รร.บ้านหินตั้ง นำทีมฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลสังขละบุรี เดินทางเข้าไปยังโรงเรียน ตชด.บ้านทิไล่ป้า หมู่ที่ 5 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยเฮลิคอปเตอร์ ของกองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ   เพื่อทำการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้แก่นักเรียนของโรงเรียน ตชด.บ้านทิไล่ป้า และ นักเรียนที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมปีที่ 1-3 ของห้องเรียนสาขา ของโรงเรียนบ้านหินตั้ง นอกจากนั้นยังได้บริการฉีดวัคซีนซีโนแวค (เข็มที่1) และ วัคซีนแอสต้าเซเนก้า (เข็มที่2) แก่ชาวบ้านที่ไล่ป้า ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านต้องเดินเท้าออกไปวัคซีนที่บ้านสาละวะ ระยะทางกว่า 11 กม

ต่อจากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังโรงเรียนบ้านหินตั้ง หมู่ที่ 6 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี เพื่อฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้นักเรียนที่อายุ ตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ที่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองแล้ว ต่อด้วยการฉีดวัคซีนซีโนแวค เข็มที่ 1 ให้กับชาวบ้านที่ก่อนหน้านี้ไม่กล้ามาฉีด ก่อนจะเปลี่ยนใจมาฉีดวัคซีนในวันนี้ ซึ่งเป็นผลจากการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขบ้านจะแก อสม. ผู้นำชุมชน รวมทั้งคณะครู  และประสบการณ์จากชาวบ้านที่ฉีดไปก่อนหน้านี้

ซึ่งจากการลงพื้นที่วันนี้ สามารถทำการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับนักเรียนจำนวนทั้งหมด 104 คน วัคซีนชิโนแวค เข็มที่ 1 จำนวน 120 คน และแอสตร้าเข็มที่ 2 จำนวน 28 คน ซึ่งการที่ชาวบ้านและนักเรียน ในบ้านทิไล่ป้า และบ้านจะแก ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและธุระกันดาร ได้รับวัคซีน เป็นสิ่งที่ดีต่อภาพรวมการป้องกันโควิด 19 ของอำเภอสังขละบุรี เนื่องจากหากมีผู้ป่วยในพื้นที่การเดินทางเข้ามารักษาผู้ป่วยในพื้นที่ ให้การนำผู้ป่วยออกไปทำการรักษาที่โรงพยาบาล เป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากเนื่องจากสภาพเส้นทาง

ขณะที่ภาพรวมการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ขณะนี้เกินเป้าที่วางไว้ เนื่องจากขณะนี้โรงพยาบาลสังขละบุรี และสาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 116% (รวมประชากรกลุ่มต่างด้าว) ขณะที่ประชากรกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ถึงวันนี้ดำเนินการฉีดไปแล้ว 77% ซึ่งจะเร่งดำเนินการฉีดต่อไป เพื่อให้ได้ครบร้อยละ 90 ตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะที่ครูโรงเรียนบ้านหินตั้ง ได้รับวัคซีนครบ 100% แล้ว ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัย ให้ผู้ปกครองและนักเรียนที่มาเรียน ในโรงเรียน ที่ผ่านมาโรงเรียนเปิดการเรียนการสอนแบบ on side เนื่องจากจำนวนนักเรียนในแต่ละชั้นเรียนไม่เกิน 25 คน โดยโรงเรียนได้ให้ความร็ในเรื่องการป้องกันโควิด – 19 โดยเปิดชั่วโมงเรียนสัปดาห์ละ 1 ชม เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาให้ความรู้แก่นักเรียน จนถึงวันนี้ยังไม่พบนักเรียนหรือชาวบ้านในพื้นที่ป่วยด้วยโควิด-19

ขณะที่นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี เปิดเผยว่าสังขละบุรี พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในวันที่ 1พฤศจิกายน นี้ เนื่องจากขณะนี้ภาพรวมการฉีดวัคซีนในพื้นที่ดำเนินการฉีดไปแล้วกว่า 116%  อยากฝากไปยังนักท่องเที่ยวและประชาชน ให้ปฎิบัติตามมาตรการการป้องกันโควิต ที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ ซึ่งหากทุกคนปฎิบัติ ก็จะสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวสังขละบุรี ได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...