ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ กาญจน์ สังเตรียมรับมือน้ำล้นเขื่อน
28 ต.ค. 2564

ผู้ว่าฯ เมืองกาญจน์ สั่งเตรียมรับมือ หลัง กอนช.เตือนเฝ้าระวังอ่างเก็บขนาดใหญ่และกลางเสี่ยงน้ำล้น ขณะที่ 2 เขื่อนใหญ่มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 86% และ 89%

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.64 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ผู้อำนวยการจังหวัดกาญจนบุรี ส่งโทรสารในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ด่วนที่สุด ที่ กจ (กอปภ.จ.) 0021/ว094 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ถึงผู้ปฏิบัติ ประกอบด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี, ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้อำนวยการอำเภอ ทุกอำเภอและผู้อำนวยการท้องถิ่น ทุกแห่ง รวมทั้งผู้รับทราบ อันประกอบไปด้วย ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9, ผู้บัญชากามณฑลทหารบกที่ 17, รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 และที่ 4 รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกาญจนบุรี (ฝ่ายทหาร)

โดยระบุว่า ด้วยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้มีประกาศ แจ้งว่า ได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) และการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากของกรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรธรณีและเฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้น กระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ โดยจังหวัดกาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม ถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ จึงให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานด้านการ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดำเนินการดังนี้

1. ประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก ปริมาณฝนตกสะสม โดยพื้นที่ลุ่มต่ำ อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง พื้นที่ลาดเชิงเขา อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ให้รีบแจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1784 หรือแจ้งผ่านไลน์ " ปภ.รับแจ้งเหตุ 1748" โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPMตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งผ่าน Application พ้นภัย

2. หากเกิดสถานการณ์สาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ ให้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันที โดยประสานจัดกำลังจิตอาสาเข้าร่วมปฏิบัติงานด้วย พร้อมทั้งแจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรีทราบทันที ทางแอปพลิเคชันไลน์ : รายงานสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี และทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ dpm_kan@hotmail.co.th และสำหรับอำเภอ ขอให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่(เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล) ทราบและดำเนินการด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของ จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 แห่ง คือ เขื่อนศรีนครินทร์ และ เขื่อนวชิราลงกรณ โดยพบว่า เขื่อนศรีนครินทร์ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 15,786.59 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 89% ของความจุอ่างที่ 17,745 ล้าน ลบ.ม. ระดับกักเก็บอยู่ที่ 175.16 ม.รทก. จากระดับกักเก็บสูงสุดที่ 180.00 ม.รทก. โดยวานนี้ระบายน้ำอยู่ที่ 2.44 ล้าน ลบ.ม. และมีน้ำไหลเข้าอ่างฯ 32.40 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำที่สามารถใช้การได้ 5,521.59 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 74%

ส่วนเขื่อนวชิราลงกรณ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 7,651 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 86% ของความจุอ่างที่ 8,860 ล้าน ลบ.ม. ระดับกักเก็บอยู่ที่ 151.76 ม.รทก. จากระดับกักเก็บสูงสุดที่ 155.00 ม.รทก. โดยวานนี้ระบายน้ำอยู่ที่ 3.02 ล้าน ลบ.ม. และมีน้ำไหลเข้าอ่างฯ 11.14 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำที่สามารถใช้การได้ 4,639 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 79

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...