ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
หอยเชอรีย่างจิ้มลองชิมแล้วจะรู้ว่าอร่อย
26 ต.ค. 2564

     คนอีสานบอกจี่หอยแต่คนภาคกลางบอกว่าย่างหรือเผา แต่ไม่ว่าจะจี่จะย่างหรือว่าจะเผา ใครได้ชิมหอยเชอรีจากทุ่งนาแท้ๆที่นางสาวนภา หรือ หนุงหนิง  กะการดี อดีตสาวโรงงานเอามาจี่มาย่างราดน้ำจิ้มรับลองว่าจะติดใจ

     หลังต้องเจอกับปัญหาโควิดและพิษเศรษฐกิจจนต้องออกจากงานในโรงงานอุตสาหกรรม 304  แต่ หนุงหนิง  นภา  กะการดี พักอยู่บ้านเลขที่ 136 /4 หมู่ 7 บ้านโคกพนมดี อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ก็ไม่ย่อท้อ นำเงินส่วนหนึ่งมาเปิดร้านกาแฟ แต่ก็แทบไปไม่รอดเพราะที่ไหนก็มีร้านการแฟ จึงต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมาใช้ในครอบครัว แม้แต่ย่างหอยเชอรีขาย ซึ่งแต่แรกก็ไม่คิดว่าจะขายได้เพียงแต่พ่อไปหาปลาแล้วเก็บหอยเชอรีในทึ่งกลับมานึ่งแล้วยำกินเล่นแต่เห็นว่ารสชาติอร่อยน่าจะทำขายอีกอย่างไม่ต้องลงทุนมากแค่ไปเก็บจากทุ่งนามาแปรรูปนึ่งแล้วเสียบไม้แพ็คใส่ถุงขายออนไลน์ถุงละ 100 บาท 10 ไม้ ปรากฏว่าขายดีมีคนต้องการเยอะ จึงคิดว่าน่าจะเป็นช่องทางหาเงินมาจุนเจือครอบครัวได้ จึงทำอย่างจริงจัง ตอนนี้มีลูกค้าสั่งจองมากวันละหลายกิโล ซึ่งวิธีนึ่งหอยหรือนำหอบออกจากเปลือกก็ไม่ยาก แค่ต้มน้ำให้เดือดใส่ใบมะกรูด ข่า ตะไคร้ ลงไปแล้วใส่หอยลงไป 5 นาทีพอหอยเริ่มอ้าปากก็เอาขึ้นมาแคะจะออกง่ายมาก จากนั้นนำไปลวกในน้ำเดือดอีกครั้งแล้วตักใส่นำเย็นที่ผสมน้ำส้มสายชูพอประมาณเพื่อให้น้ำส้มกัดเมือกและสิ่งที่เกาะติดออกให้สะอาดจากนั้นก็สามารถนำไปปรุงอาหารได้ตามใจชอบ หอย 5 กก. จะได้เนื้อประมาณ 1 กก.เวลาแกะควรเอาตาหอยออกเพื่อป้องกันบางคนที่อาจจะแพ้แล้วทำให้เมาได้

                  หนุงหนิงบอกว่า หอยเชอรี ที่นึ่งสุกแล้วสามารถนำไปทำอาหารได้สารพัดหลากหลายเมนู นอกจากนึ่ง ย่างจิ้มน้ำจิ้ม ก็มีทั้ง ลาบ ยำ แกงอ่อม แกงคั่วใส่ใบชะพลูหรือใส่ในส้มตำ ส่วนตัวแล้วตจะเน้นส่งขายเป็นถุงพร้อมน้ำจิ้ม เป็นหลักเอาไว้บางส่วนที่นึ่งแล้วนำมาเสียบไม้ กับแบบย่างหรือจี่ จิ้มน้ำจิ้มรสจัดเพื่อทานเลนในราคาไม้ละ 10 บาท และเน้นเฉพาะหอยเชอรีธรรมชาติจากทุ่งนาแท้ๆซึ่งรสชาติดีกว่าหอยเลี้ยงเพรากินแต่ต้นข้าวหรือยอดหญ้าอ่อน ข้อเสียปีหนึ่งจะมีหอยไม่กี่เดือน จึงต้องเร่งหาแล้วนึ่งเก็บไว้ในตู้เย็น ใครที่อยากจะรู้ว่าหอยเชอรี นึ่ง ย่างอร่อยแค่ไหนสามารถโทรติดต่อ นางวสาวนภา กะการดี หรือ หนุงหนิง ได้ที่ 088 – 5852987

ทีมข่าวปราจีนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...