ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ผอ.สำนักพุทธฯปัดหนังสือลับไม่เกี่ยวการเมือง-ชาวบ้านฮือต้านพระเล็กต่อเนื่อง
26 ต.ค. 2564

        ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ปัดหนังสือลับรายงานสำนักพุทธหลุด 7 นักการเมืองเคลื่อนไหวปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด ไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นการรายงานตามเหตุการณ์ ยืนยันเจ้าคณะองค์ใหม่มาแน่ แต่ยังไม่รู้วันและประจำวัดใด ระบุเรื่องพระสังฆาธิการลาออกเกือบทั้งจังหวัดยังตอบไม่ได้ว่าจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะเรื่องของอนาคต  ขณะที่ชาวกาฬสินธุ์ปักป้ายไม่ต้อนรับ“พระเล็ก”เจ้าคณะองค์ใหม่ แสดงจุดยื่นค้านคำสั่งมส.-พศ.ที่มีมติถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดที่ไม่เป็นธรรมอย่างต่อเนื่อง

            จากกรณีมหาเถรสมาคมมีคำสั่งถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป  โดยปรากฏทางสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เรื่องดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และญาติธรรมออกเคลื่อนไหวคัดค้าน เพราะมองว่าการถอดถอนไม่เป็นธรรมและไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ พร้อมทั้งมีการล่ารายชื่อ 1 แสนคนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10  และยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรมสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ กระทั่งต่อมามีกระแสคัดค้านจากพุทธศาสนิกชนต่อเนื่องและมีพระสังฆาธิการทยอยลาออกแสดงจุดยืนค้านมติการถอดถอนและการตั้งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 นายบัญชายุทธ นาคมุจลินท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีเรื่องของหนังสือลับสำนักพุทธกาฬสินธุ์ หลุดอ้าง 7 นักการเมืองเคลื่อนไหวปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดนั้น ขอชี้แจงว่า เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อส่งต่อให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ทราบข้อเท็จจริง ทั้งในกลุ่มประชาชนทั่วไป และเป็นนักการเมืองที่มีความศรัทธาในตัวท่านเจ้าคุณบัวศรี

         นายบัญชายุทธ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อความที่ระบุในหนังสือลับว่า ทางคณะสงฆ์ยุติความเคลื่อนไหวนั้น สืบเนื่องจากพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี ท่านได้โพสต์ข้อความไว้ และศิษยานุศิษย์ได้มีการแชร์ในโลกโซเชียล ซึ่งหมายถึงท่านขอยุติความเคลื่อนไหวตามที่รับรู้รับทราบกัน  ส่วนที่กล่าวถึงนักการเมืองนั้น ขอชี้แจงว่า ไม่มีเจตนาจะระบุว่ามีนักการเมืองเข้ามาเคลื่อนไหว เพียงแต่เห็นปรากฏในโซเชียล ในวันที่ไปร่วมลงชื่อเท่านั้น ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเป็นการลงรายชื่อเพื่อถวายฎีกา หรือลงชื่ออะไร ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ตามที่ระบุในหนังสือลับที่มีชื่อนักการเมือง ไม่มีเจตนาที่จะเกี่ยวโยงการเมือง เป็นการรายงานชื่อลูกศิษย์ที่เป็นนักการเมืองที่แสดงออกถึงความศรัทธาต่อเจ้าคุณบัวศรี ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ ไม่มีเจตนาทำให้นักการเมืองเสียชื่อเสียง โดยล่าสุดได้โทรศัพท์ทำความเข้าใจกับบางท่านแล้ว 

        นายบัญชายุทธ กล่าวอีกว่า ในกรณี มส.มีมติถอดถอน แต่งตั้ง เจ้าคณะจังหวัด 3 รูป ตามที่มีข่าวและสังคมให้ความสนใจนั้น ไม่ขอกล่าวถึง เพราะสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ เป็นผู้สนองงานและเป็นผู้ปฏิบัติตามระเบียบของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และในส่วนกรณีที่มีพระสังฆาธิการระดับตำบลและระดับอำเภอลาออกหลายรูปนั้น จะเกิดปัญหาหรือมีผลกระทบกับการปกครอง และการปฏิบัติกิจของสงฆ์ใน จ.กาฬสินธุ์หรือไม่นั้น วันนี้ยังไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของอนาคต อย่างไรก็ตามสำหรับพระครูสุทธิญาณโสภณ หรือเจ้าคุณเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์องค์ใหม่ ที่จะเดินทางมารับตำแหน่งวันไหน หรือประจำที่วัดใดนั้น  ขณะนี้ยังไม่ทราบเพราะยังไม่ได้รับการประสานจากท่าน คาดว่าถึงเวลาท่านจะสั่งการมาเอง แต่ขอยืนยันว่าท่านมาที่ จ.กาฬสินธุ์แน่นอน คาดว่าอยู่ระหว่างการฟอร์มทีมงาน

        ขณะที่กระแสการคัดค้านของประชาชนหลายตำบล ใน จ.กาฬสินธุ์ ต่อมติการถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ออกจากเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ และไม่ยอมรับพระครูสุทธิญาณโสภณ หรือพระอาจารย์เล็กยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และขยายวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะการลงชื่อและติดตั้งป้ายที่ริมถนนหลวงหลายสายและทางเข้าหมู่บ้านหลายจุด ล่าสุดที่บริเวณสามแยกบ้านหนองคู บ้านวังเดือนห้า ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย และบ้านนาเชือก ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านได้ช่วยกันนำแผ่นป้ายไวนิล ข้อความ “รวมพลังสามัคคี ปกป้องคนดี ศรีกาฬสินธุ์ เราไม่ต้อนรับพระเล็ก” มาติดตั้ง เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ โดยตัวแทนชาวบ้านยังเชิญชวนประชาชน ศิษยานุศิษย์ ติดตั้งป้ายไม่รับพระเล็กทั่วจังหวัด พร้อมแชร์ทางโลกโซเชียลด้วย

        นางมะลิ นาธงชัย อายุ  68 ปี บ้านเลขที่ 101 หมู่ 5 บ้านหนองคู ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังทราบข่าวการถอดถอนเจ้าคุณบัวศรี ตนและชาวบ้านเสียใจอยากมาก และรับไม่ได้กับคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม เพราะจนถึงปัจจุบันทางมหาเถรสมาคม และสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่สามารถชี้แจงสาเหตุให้ชัดท่านทำผิดอะไร หรือผิดร้ายแรงขนาดไหนถึงได้กับการถอดถอน มีการตรวจสอบตามขั้นตอนหรือยัง ซึ่งชาวบ้านยังรอคำตอบ อีกทั้งในส่วนการแต่งตั้งพระเล็ก เป็นเจ้าคณะรูปใหม่นั้น ตนทราบเพียงว่ามาจาก จ.หนองคาย แล้วทำไมต้องเอาจากหนองคายมา พระที่ จ.กาฬสินธุ์ก็มี และที่ผ่านมาไม่เคยทราบถึงที่ไป ที่มา และไม่ทราบว่าท่านเป็นใคร อีกทั้งนับวันกระแสต่อต้านพระเล็กยิ่งมากขึ้น เพราะไม่ศรัทธา ส่วนตัวมองว่าท่านไม่ต้องมา หรือลาออกยิ่งดี เพราะชาวกาฬสินธุ์ไม่ต้อนรับ และหากมาแล้วจะทำให้คณะสงฆ์เกิดความแตกแยก เพราะตอนนี้พระสังฆาธิการก็ลาออกเกือบทั้งจังหวัดแล้ว ดังนั้นขอให้ประชาชนทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ขึ้นป้ายแสดงจุดยืนร่วมกันว่าชาวกาฬสินธุ์ทั้งจังหวัดไม่ต้อนรับพระเล็กเจ้าคณะรูปใหม่ และอยากเรียกร้องให้พระเล็กลาออก เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งทั้งหมด

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...