ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ไฟลามทุ่งหลายอำเภอปักป้ายไม่ต้อนรับพระเล็ก ส.ส.นิยมแนะลาออกเพื่อพุทธศาสนา
25 ต.ค. 2564

          ไฟลามทุ่งชาวกาฬสินธุ์ปักป้ายไม่ต้อนรับ“พระเล็ก”เจ้าคณะองค์ใหม่หลายอำเภอ แสดงจุดยื่นค้านคำสั่งมส.-พศ.ที่มีมติถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดที่ไม่เป็นธรรม และไม่รับการแต่งตั้งพระครูจากจังหวัดหนองคายข้ามห้วยมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะที่“นิยม เวชกามา” ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย โต้หนังสือลับสำนักพุทธกาฬสินธุ์หลุดอ้าง 7 นักการเมืองเคลื่อนไหวปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดไม่เป็นความจริง แนะพระเล็กมีทิฏฐิน้อยลง สละลาออกจากตำแหน่ง ทำเพื่อพระพุทธศาสนา และสังคมสงฆ์จะไม่แตกแยก ด้านพระสังฆาธิการ(ธรรมยุต)ยื่นเรื่องลาออกแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คาดสิ้นเดือนนี้ออกยกจังหวัด

          จากกรณีมหาเถรสมาคมมีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการและถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป  โดยปรากฏทางสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เรื่องดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และญาติธรรมออกเคลื่อนไหวคัดค้านทันที เพราะไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ และมองว่าการถอดถอนไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งมีการล่ารายชื่อหนึ่งแสนคนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10  เพื่อขอความเป็นธรรม และยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรมสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ กระทั่งต่อมามีกระแสคัดค้านจากพุทธศาสนิกชนและมีพระสังฆาธิการเริ่มทยอยลาออกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมติการถอดถอนที่ไม่ทราบสาเหตุและการตั้งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ข้ามห้วยมาจาก จ.หนองคาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

        ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุจากการถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ออกจากเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ และคำสั่งแต่งตั้งพระครูสุทธิญาณโสภณ หรือพระอาจารย์เล็ก จากเจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย มาเป็นเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์องค์ใหม่ ของมหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยังคงมีกระแสการคัดค้านจากประชาชนและพระสงฆ์ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์อย่างต่อเนื่อง หลังจากก่อนหน้านี้มีการลงชื่อ 1 แสนรายคัดค้านไปแล้ว กระทั่งมีประชาชนในพื้นที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ อ.กมลาไสย และอ.ยางตลาด พากันนำป้ายมาปักไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อร่วมกันปกป้องคนดี ไม่รับมติการถอดถอน และไม่ต้อนรับพระเล็กมาเป็นเจ้าคณะจังหวัด

          ล่าสุด กระแสการคัดค้านส่อบานปลายยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง เนื่องจากชาวบ้านใน ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ได้นำป้ายที่เขียนข้อความ “รวมพลังสามัคคี ปกป้องคนดีศรีกาฬสินธุ์ เราไม่ต้อนรับพระเล็ก”มาปักไว้ริมถนนสายยางตลาด จ.กาฬสินธุ์-อ.โพนทอง อ.ร้อยเอ็ด หรือถนนสายอินโดจีน ซึ่งเริ่มต้นจาก จ.ขอนแก่น เชื่อมถึง จ.มุกดาหาร เพื่อคัดค้านมติของมส.และพศ.ที่ถอดถอดเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ อย่างไม่เป็นธรรม ไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ และแสดงจุดยืนไม่ต้อนรับพระครูสุทธิญาณโสภณ หรือพระอาจารย์เล็ก ซึ่งจากเดิมเป็นเจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ที่ถูกแต่งตั้งข้ามห้วยมาเป็นเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการนำป้ายมาปักตรงนี้ เพื่อให้ประชาชน ผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด ที่ผ่านเข้ามาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับรู้รับทราบโดยทั่วกัน ว่าศิษยานุศิษย์เจ้าคุณบัวศรี ไม่มีใครต้องการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์องค์ใหม่ ที่มาจาก อ.สังคม จ.หนองคาย

นายณรงค์ ศรีสุมาตร อายุ 63 ปี  บ้านเลขที่ 35 หมู่ 7 บ้านโนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันแรกที่ทราบข่าว มติ มส.ถอดถอนเจ้าคุณบัวศรีพ้นจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ รู้สึกโศกเศร้าเสียใจ และนอนน้ำตาไหล นอกจากนี้ จากการพูดคุยของชาวบ้านในชุมชน และหลายหมู่บ้าน ยังทราบว่าประชาชนชนชาวพุทธหลายพื้นที่  และในต.โนนศิลาเลิง ต่างมีความรู้สึกเดียวกัน ทุกคนต่างเลื่อมใสศรัทธาเจ้าคุณบัวศรี จึงมีหัวอกเดียวกัน มีความรู้สึกเหมือนกัน คือเสียใจกับมติของ มส. และรู้สึกเสียดายเจ้าคุณบัวศรี ที่เป็นเสาหลักของศิษยานุศิษย์

         นายณรงค์กล่าวอีกว่า ในส่วนที่พระพระสังฆาธิการระดับอำเภอและระดับตำบล ลาออกเกือบจะทั้งจังหวัดนั้น เนื่องจากไม่ยอมรับคำมติดังกล่าว ขณะที่ในส่วนของญาติโยมชาวพุทธทั้งหลาย เท่าที่ทราบไม่มีใครยอมรับพระเล็กเช่นกัน ดังนั้นหากพระเล็กจะเดินทางมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์องค์ใหม่ ตนเชื่อว่าจะสร้างความแตกแยกในคณะสงฆ์อย่างแน่นอน และยังจะทำให้ศรัทธาของชาวพุทธเสื่อมถอยลงไปมากยิ่งขึ้น ดังนั้นตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ดังกล่าว จะมีใครมาแทนที่เจ้าคุณบัวศรีไม่ได้ เพราะท่านเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วยศรัทธาจริงๆ จึงเป็นที่นับถือศรัทธาของญาติโยม ศิษยานุศิษย์มาหลายสิบปี โดยเฉพาะท่านยังอยู่ ยังเป็นศูนย์รวมใจชาวพุทธกาฬสินธุ์ พวกเราจึงมั่นคงต่อท่าน จะให้ไปศรัทธาเจ้าคณะจังหวัดองค์อื่น ที่มาจากต่างอำเภอ ต่างจังหวัดคงทำไม่ได้

“ถึงขณะนี้เกือบ 1 เดือนที่เกิดเรื่องดังกล่าว ความรู้สึกเสียใจยังมีอยู่ นอกจากนี้ยังเกิดกระแสต่อต้าน ที่จะไม่เอาพระเล็กขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ  เพราะทุกคนอยากให้คืนตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ให้กับเจ้าคุณบัวศรี เนื่องจากทำใจยอมรับพระเล็กที่จะมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดคนใหม่ไม่ได้ เพราะไม่รู้จัก ไม่รู้มาตามขั้นตอนที่ถูกต้องที่เคยปฏิบัติในระเบียบการปกครองคณะสงฆ์หรือไม่ จึงไม่มีความศรัทธา ถ้ามาอยู่ก็คงจะเกิดความแตกแยกในหมู่สงฆ์ และศรัทธาต่อศาสนาคงเสื่อมถอยแน่นอน” นายณรงค์กล่าว

       สำหรับในส่วนพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอ 13 รูป และเจ้าคณะตำบล 41 รูป ในพื้นที่ 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ มีรายงานว่าล่าสุดได้ยื่นใบลาออกแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือคาดว่าไม่น่าจะเกินสิ้นเดือนตุลาคมนี้ จะยื่นเรื่องลาออกทั้งจังหวัด ซึ่งเป็นการแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับมติถอดถอนพระเทพสารเมธี อดีตเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ และไม่ยอมรับการแต่งตั้งเจ้าคณะองค์ใหม่นั้น ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในวงการสงฆ์ของประเทศไทย

        ขณะที่ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย  ได้โทรศัพท์มาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีหนังสือบันทึกข้อความจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2564 เรื่อง รายงานความเคลื่อนไหวของศิษยานุศิษย์ กรณี มหาเถรสมาคมมีมติปลดเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยอ้างว่าคณะสงฆ์ (ธรรมยุต) ได้ยุติความเคลื่อนไหว แต่ยังคงมีศิษยานุศิษย์ที่เป็นฝ่ายการเมือง 7 คนเคลื่อนไหวทำการล่ารายชื่อ 1 แสน รายชื่อเพื่อทูลเกล้าฯถวายฎีกา โดยมีชื่อของตน 1 ใน 7 คนของหนังสือนั้น เรื่องดังกล่าวตนเห็นว่า ผอ.สำนักพุทธจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แม้หัวเรื่องที่อ้างว่า มีมติจากมหาเถรสมาคมว่าปลดเจ้าคณะจังหวัด ที่จริงแล้วมหาเถรสมาคมเพียงแต่รับทราบจากเอกสารที่ส่งเข้าที่ประชุมแต่เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด ซึ่งจะถือว่ามีการสอดไส้เพื่อถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด ได้หรือไม่  รวมถึงจะมีผู้บงการสำนักพุทธจากมือที่มองไม่เห็นหรือไม่ และที่อ้างว่ามีคณะสงฆ์ได้ยุติแล้ว แต่ในความเป็นจริง มีพระสังฆาธิการได้ลาออกจากเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล เป็นรายวันเกือบทั้งจังหวัดแล้ว รวมถึงประชาชนในพื้นที่ทั้งลงชื่อและติดป้ายทั่วเมือง แสดงออกถึงการคัดค้านไม่เห็นด้วยไม่ยอมรับการถอนถอน และไม่ต้อนรับพระเล็กเจ้าคณะองค์ใหม่ อย่างนี้จะบอกว่ายุติได้อย่างไร สิ่งนี้เป็นเรื่องที่สำนักพุทธต้องออกมาชี้แจงในความไม่ชอบธรรม

      ดร.นิยม กล่าวต่อไปว่า เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ ในวันที่ 3 พ.ย. นี้ตนจะนำเรื่องถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 จังหวัด ไปตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี และขอสภาตั้งญัตติ เพื่อศึกษาพิจารณาว่าการถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด3จังหวัดดังกล่าว ว่าใช้อำนาจดำเนินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งมีประชาชนคัดค้านโต้แย้งกันอย่างกว้างขวาง สำหรับพระเล็กหากท่านจะมีทิฏฐิน้อยลงมาหน่อย ทำเพื่อพระพุทธศาสนา ท่านจะสละลาออกจากตำแหน่งก็จะเป็นการดี ซึ่งสังคมสงฆ์กาฬสินธุ์และประชาชนก็จะไม่แตกแยก

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...