ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อธิบดี พส. มอบนโยบายขับเคลื่อนงานปี 65
21 ต.ค. 2564

อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มอบนโยบายขับเคลื่อนงานปี 65 "ภายใต้แนวคิด "โลกเปลี่ยน ไทยปรับ พส. พร้อมรับ รุก รวดเร็ว"

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ณ ห้องประชุมชั้น 2 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.)นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็นประธานการประชุมถ่ายทอดยุทธศาสตร์แผนปฏิบัติราชการ และมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ปี 2565 โดยนายอนุกูล กล่าวว่า การดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการในปี 2565 เน้น “4 Flagship Projects 6 Issuse” ดังนี้

4 Flagship Projects ประกอบด้วย

F1 : ครอบครัวเปราะบาง  70,000 ครอบครัว เข้าถึงสวัสดิการพื้นฐาน "มุ่งแก้จนมากกว่าการช่วยเหลือเฉพาะหน้า" กลุ่มเป้าหมายสามารถกลับคืนสู่ครอบครัวและชุมชนได้

F2 : ครอบครัวเปราะบางในนิคมสร้างตนเอง 20,000 ครอบครัว มีรายได้เพิ่ม ใช้แนวคิด BCG เพื่อเน้นการปลูกพืชระยะสั้น พัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิกนิคมสร้างตนเองให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ลดรายจ่ายครัวเรือน

F3 : ราษฎรบนพื้นที่สูง 50,000 ครอบครัว มีคุณภาพชีวิตที่ดี

เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์พัฒนาผลิตภัณฑ์ชาวเขาและช่องทางการตลาดที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาด

F4 : อพม. 30,000 คน ได้รับการพัฒนาศักยภาพในการช่วยเหลือครอบครัวเปราะบาง โดยมุ่งเน้นการเสริมพลังและพัฒนาศักยภาพอพม. เพื่อเป็น Para Social worker มีความสามารถในการดูแลกลุ่มเปราะบาง 3 แสนครัวเรือน

6 Issues ประกอบด้วย I1 : จับมือภาคีเครือข่ายเป็นหุ้นส่วนการพัฒนา I2 : การใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อนงานและฐานข้อมูล I3 : ปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับให้มีความสอดคล้องต่อการปฏิบัติงาน I4 : ผลักดันให้มี ตำแหน่งนักสังคมสงเคราะห์ในทุก อปท.ทั่วประเทศ I5 : ผู้นำหน่วยและบุคลากร รู้รอบ รู้ลึก รู้จริง เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยยึดธรรมาภิบาลในการทำงาน  I6 : การสื่อสารสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ ให้สังคมมองเห็นการขับเคลื่อนงานภาพใหญ่ของกระทรวง

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ พร้อมเสริมทัพแนวหน้าในการทำงานด้านสังคม ให้เป็นองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสังคมอย่างเป็นรูปธรรม  ทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย แบบร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ไปด้วยกันในการดูแลประชาชน นายอนุกูล กล่าวในตอนท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...