ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองลงพื้นที่ตรวจสอบหาแนวทางแก้ไขการพังทลายริมตลิ่งแม่น้ำป่าสักที่จังหวัดสระบุรี
21 ต.ค. 2564

      จากสถานการณ์น้ำท่วมด้วยฤทธิ์พายุเตี้ยนหมู่ ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วม ซึ่งจังหวัดสระบุรี ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้หลายอำเภอที่อยู่ท้ายเขื่อนน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และวัดต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก เมื่อปริมาณน้ำลดลง ดินริมตลิ่งที่ยังชุ่มน้ำ เกิดการทรุดตัว ที่วัดบ้านกอก หมู่ 6 ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก ได้เกิดดินทรุดตัวลงกลางดึก ทำให้กุฏิพระที่อยู่ริมแม่น้ำพังทลายลงแม่น้ำป่าสัก 4 หลัง ที่ผ่านมา

     วันนี้20 ต.ค.64 นายพรพจน์  เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมคณะได้ลงพื้นที่วัดบ้านกอก ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ตรวจสอบสภาพพื้นที่ความเสียหาย มีนายสมภพ  สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ให้การต้อนรับ และรับฟังรายงานการเกิดเหตุการณ์ จากนายอำเภอเฉลิมพระเกียรติและโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระบุรี ซึ่งสรุปปัญหามาจากปริมาณน้ำที่ระบายจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณมากจนล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่สองฝั่ง แม่น้ำป่าสักมีสภาพลาดชันคดเคี้ยวและสภาพดินเป็นดินร่วนซุยเมื่อน้ำท่วมจนดินอิ่มตัวและน้ำลดระดับอย่างรวดเร็วจึงเกิดการพังทลายได้ง่าย

     อธิบดีกรมโยธาธิการและผังผังเมือง กล่าวว่า จากการมาตรวจวันนี้ จะต้องแก้ไขโดยการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ในส่วนของวัดบ้านกอก จะดำเนินการในระยะเร่งด่วนก่อนโดยจะใช้งบประมาณปี 2565 ประมาณ 9 ล้านบาท มาดำเนินการสร้างเขื่อนประมาณ 80 เมตร ส่วนระยะยาวได้ให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ประสานกับท้องถิ่น ตั้งงบประมาณเข้าแผนฯ ปี 2566 ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการทุกจังหวัดให้ดำเนินการด้วยหากมีกรณีเช่นเดียวกัน

     ด้าน  นายพรพจน์  เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมคณะได้ไปตรวจสภาพพื้นที่วัดหงษ์ดาราวาส หมู่ 1 ตำบลนาโฉง อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี มีบ้านเรือนประชาชนพังลงแม่น้ำป่าสักทั้งหลัง รวมถึงรูปปั้นเทวดา และพญานาค ต้นยางนา และต้นจามจุรี อายุนับร้อยปี ภายในวัดหงษ์ดาราวาส ที่อยู่ติดกัน ดินริมตลิ่งทรุดพังถล่มลงแม่น้ำป่าสักเช่นเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...