ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ขึ้นค่าทางด่วน ‘ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ’ 15 ธ.ค. นี้
21 ต.ค. 2564

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2564 บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม (BEM) จะปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร เป็นการปรับขึ้นทุกๆ 5 ปี ตามสัญญาสัมปทาน

สำหรับรถ 4 ล้อ จะปรับขึ้น 15 บาท คือปรับจาก 50 บาท เป็น 65 บาท รถ 6-10 ล้อ ปรับขึ้น 25 บาท จาก 80 บาท เป็น 105 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ ปรับขึ้น 35 บาท ปรับจาก 115 บาท เป็น 150 บาทตามลำดับ เบื้องต้นบอร์ดกทพ. ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยเกรงว่า การปรับขึ้นค่าผ่านทางจะส่งผลกระทบทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้นในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 จึงสั่งการให้ฝ่ายบริหารของ กทพ.ไปหารือ กับ BEM เพื่อหามาตรการบรรเทาผลกระทบและช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ทาง

นายสุรเชษฐ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ BEM ครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ซึ่ง BEM ให้ความร่วมมือ จะจัดทำแคมเปญค่าผ่านทางราคาพิเศษ เพื่อเยียวยาประชาชนผู้ใช้ทาง โดยสัปดาห์หน้าจะนัด BEM มาหารืออีกครั้ง เพื่อนำเสนอให้บอร์ด กทพ.พิจารณา คาดว่าภายในต้นเดือนพ.ย. นี้จะต้องได้ข้อสรุปทั้งหมด

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่าวันที่ 15 ธ.ค. นี้ กทพ. คงต้องอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เพราะมีบทเรียนมาแล้ว หากรัฐบาลแข็งขืนไม่ทำตามสัญญาสัมปทาน จะถูกฟ้องร้องค่าโง่ ยอมรับว่า หนักใจมากๆ ที่ต้องไปพูดคุยขอให้เอกชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 ด้วย ซึ่งบริษัทชี้แจงว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากปริมาณรถที่ผ่านทางปรับลงเหลือ วันละ 5 หมื่นคัน จากปกติวันละ 8 หมื่นคัน ซึ่ง BEM ก็ได้ขอทำการสงวนสิทธิ์การปรับขึ้นค่าผ่านทางมาแล้ว ซึ่งก็เข้าใจความเดือดร้อนของเอกชน แต่จะพยายามพูดคุยเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...