ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
พระเล็กเดินหน้าเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ แต่ หาวัดไม่ได้ คาดนั่งเป็นเจ้าสำนักสงฆ์ชั่วคราว ขณะที่ชาวบ้านรู้ข่าวฮือต้านชี้มาไม่สง่างาม
20 ต.ค. 2564

        “พระอาจารย์เล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)“ คนใหม่ เล็งกบดานสำนักสงฆ์ในตำบลหลุบ หลังสองวัดดังปฏิเสธรับนั่นเจ้าอาวาส ขณะที่ศิษย์สำนักสงฆ์รู้ข่าวต่อต้าน ย้ำไม่สง่างาม ไม่ศรัทธา พร้อมอัดมส.- พศ ไม่เคลียร์สาเเหตุถอดถอนเจ้าคุณบัวศรี

        จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ  และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป  โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ที่ผานมา ผลดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และ ญาติธรรมเคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันทีเพราะมองว่าไม่เป็นธรรม และมีการล่ารายชื่อหนึ่งแสนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10 และยังคงมีกระแสคัดค้านจากพุทธศาสนิกชนอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีบัญชาจากสมเด็จพระสังฆราชให้เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

         วันที่ 19 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงเกาะติดปัญหาที่ส่อจะบานบาย กรณี สำนักงานพุทธศาสนา อ้าง ว่า มหาเถรสมาคม มีมติ ถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 จังหวัด โดยเฉพาะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ กระแสการต่อต้านเพิ่มความรุนแรงขึ้นมาเป็นลำดับ ซึ่งวานนี้ มีเจ้าคณะอำเภอสองอำเภอ ประกอบด้วย อ.ห้วยเม็ก อ.สมเด็จ ได้ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ ซึ่งเป็นตำแหน่งของพระระดับสังฆาธิการ เนื่องจากมองว่า คำสั่งถอดถอนไม่มีความเป็นธรรม เป็นการกรทำตามอำเภอใจที่ไม่มีอธิกรณ์

        ขณะการเคลื่อนไหวของ พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ซึ่งจะเข้ารับตราตั้งตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ มีรายงานว่า จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถหาวัดอยู่ได้ เพราะหลักการปกครองของสังฆาธิการ พระที่มีตำแหน่งจะต้องมีหลักแหล่งคือเป็นเจ้าอาวาส แต่ปรากฏว่า ก่อนหน้านนั้นที่มีสองแห่ง คือ ในเขตอำเภอหนองกุงศรี เจ้าอาวาสได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่รับเข้าพื้นที่เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาทางสังฆเภท ขณะที่ วัดป่ามัชฌิมาวาส ตำบลลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งมีปัญหาอธิกรณ์ เจ้าอาวาสถึงกล่าวหาว่า เสพเมถุน ขณะนี้มีความเป็นไปได้ว่า พระเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) คนใหม่ จะไม่เข้าไปขอเป็นเจ้าอาวาสวัดนั้น เพราะคงจะต้องมาสะสางอธิกรณ์เสพเมถุน ทำให้มีข่าวว่า พระเล็ก จะเข้าไปอยู่ที่ วัดป่าหนองโง้ง ตำบลหลุบ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากวัดแห่งนี้ยังเป็นสำนักสงฆ์ ที่กำลังรอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติอนุมัติตั้งเป็นวัด จึงจะถูกธรรมนองครองธรรมตาม พ.ร.บ.สงฆ์ฯ

       ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่สำนักสงฆ์ดังกล่าว พบชาวบ้านนั่งจับกลุ่มอยู่ภายในสำนักสงฆ์ และยอมรับว่า ข่าวที่ว่า พระเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ คนใหม่ ได้ประสานมาเพื่อจะขออยู่เป็นเจ้าสำนักในสำนักสงฆ์นั้นเป็นความจริง และ ทาง สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เร่งดำเนินการจัดตั้งเพื่ออนุมัติเป็นวัด รองรับพระเล็กไว้แล้ว แต่พบว่าทายก ทายิกา และชาวบ้านตำบลหลุบมีมติไม่เห็นด้วยให้มาจำวัด เพราะมี “พระอาจารย์แว่น” หรือพระครูโสตถิธรรมโสภณ วัดป่าโคกกลาง เป็นประธานสงฆ์สำนักสงฆ์หนองโง้ง ที่ชาวบ้านให้ควาเคารพศรัทธาอยู่แล้ว อีกทั้งการมาอยู่ในที่แห่งนี้ ชาวบ้านบอกว่าพระเล็ก มาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ไม่มีความสง่างาม

        น.ส.ศศิณา  แก้วอำภา อายุ 35 ปี ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ตัวแทนทายกทายิกา ประจำที่พักสงฆ์หนองโง้ง กล่าวว่า พระครูโสตถิธรรมโสภณ หรือพระอาจารย์แว่น ได้เรียกทายกทายิกา ผู้นำชุมชน มาประชุมปรึกษาหารือ ในกรณีเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์องค์ใหม่ จะเข้ามาใช้สำนักสงฆ์หนองโง้ง เป็นที่จำวัดและตั้งเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจในการปกครองคณะสงฆ์ จ.กาฬสินธุ์ ทำให้มีกระแสต่อต้านจากชุมชนสุขสวัสดิ์ หลังจากที่มีกระแสต่อต้านจากชาวบ้าน พระสงฆ์นำโดยพระอาจารย์พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ได้ลงมติกันว่า จะไม่ยอมรับพระเล็กให้มาเป็นเจ้าอาวาสและใช้สำนักสงฆ์นี้เป็นสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เนื่องจากคณะศรัทธาได้มีความเห็นชอบ ให้พระอาจารย์แว่น เป็นเจ้าสำนักสงฆ์หนองโง้ง และจะได้ดำเนินขอตั้งเป็นวัดที่ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป 

“ในส่วนพระอาจารย์เล็กจะมาอยู่นั้น คณะศรัทธาไม่มีความเชื่อมั่น  เพราะมาโดยไม่ชอบธรรม มาโดยไม่เป็นที่ยอมรับ จะมาเป็นเจ้าอาวาสหรือจำวัดที่นี่ไม่ได้ เพราะได้ตั้งแต่พระอาจารย์แว่นเป็น เจ้าสำนักแล้ว ทางเราไม่ประสงค์จะยินดีและไม่ให้ความร่วมมือในการต้อนรับ” น.ส.ศศิณา กล่าวฯ

       ขณะที่ พระครูโสตถิธรรมโสภณ วัดป่าโคกกลาง เป็นประธานสงฆ์สำนักสงฆ์หนองโง้ง กล่าวว่า หลังจากทราบข่าวว่าพระครูเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่ จะเข้ามาพักอาศัยที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ จึงได้เรียกประชุม ทายกทายิกาผู้นำชุมชนทั้งหมด ได้ลงประชามติไม่ต้อนรับพระครูเล็กให้มาเป็นเจ้าสำนัก เพราะอาตมาได้รับแต่งตั้งจากเจ้าคณะอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ (ธ) ให้เป็นผู้ดูแลสำนักสงฆ์หนองโง้งแห่งนี้ โดยส่วนตัวแล้วอาตมาเป็นพระสังฆาธิการระดับตำบล ไม่มีความประสงค์จะต้อนรับพระครูเล็ก ให้เข้ามาอยู่ในสังกัด เพราะมาด้วยความไม่ชอบมาพากล ไม่มีแจ้งเจ้าสำนักด้วย มีการส่งคนเข้ามาดูลาดเลาทำให้อาตมามีความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก ขณะนี้คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ไม่ต้องการให้พระเล็กมาใช้สถานที่สำนักสงฆ์เป็นสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ถ้าจะมาต้องมาขออนุญาตจากอาตมาก่อนอย่าทำตัวลับลวงพราง เพราะเราก็เป็นพระสงฆ์เช่นเดียวกัน

      ส่วนกรณีการลาออกจาก พระสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) เกิดแรงกระเพื่อมเป็นอย่างมาก ชัดเจนว่า มีการยื่นหนังสือลาออกจากเจ้าคณะอำเภอแล้ว 2 อำเภอ คือ อ.ห้วยเม็ก และ อำเภอสมเด็จ และยังมีเจ้าคณะตำบลอย่างน้อย 10 แห่ง ได้ยื่นความจำนงลาออกยังสำนักงานเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ แล้ว ส่วนในการที่จะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับมหาเถรสมาคม ในข้อหา 157 กำลังมีการดำเนินการพิจารณาของฝ่ายสงฆ์ที่คาดว่าเมื่อไหร่ทีมีการลาออกครอบทั้งจังหวัดจะมีการแจ้งความดำเนินคดีเพื่อให้เกิดกระบวนการไตร่สวนที่เป็นธรรมต่อไป

ทีมข่าว กาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...