ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทสจ.ชัยนาท ชูน้ำหมักอินทรีย์ และ EM Ball บำบัดน้ำเสีย
15 ต.ค. 2564

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชัยนาท (ทสจ.ชัยนาท) ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่อำเภอเมืองชัยนาท โดยเทน้ำหมักอินทรีย์ และโยน EM Ball บำบัดน้ำเสียในพื้นที่น้ำท่วมขัง พร้อมมอบน้ำหมักอินทรีย์ จำนวน 200 ลิตร และ EM Ball จำนวน 200 ลูก ให้กับเทศบาลตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาท และยังมอบได้น้ำหมักอินทรีย์ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบในเขตเทศบาลตำบลเขาท่าพระ อำเภอเมืองชัยนาท เพื่อนำไปใช้บำบัดน้ำเสียภายหลังน้ำลด

 นายอดิศักดิ์ จันทรังษี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชัยนาท (ทสจ.ชัยนาท) กล่าวว่า จากนโยบายของ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ที่มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนจังหวัดชัยนาท โดยการเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ดังนั้นสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชัยนาท (ทสจ.ชัยนาท) พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือข่าย ทสม. จังหวัดชัยนาท จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบำบัดน้ำเสียในพื้นที่น้ำท่วมขัง ด้วยการเทน้ำหมักอินทรีย์ และ EM Ball เช่น กิจกรรมลงพื้นที่เทศบาลตำบลตลุก และเทศบาลตำบลหาดอาษา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ได้มีการมอบน้ำหมักอินทรีย์ รวม 400 ลิตร และ EM Ball รวม 700 ลูก ให้กับเทศบาลทั้ง 2 แห่ง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในการนำไปใช้บำบัดน้ำเสีย และช่วยปรับสภาพความสมดุลของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมภายหลังน้ำลดในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังจากสถานการณ์อุทกภัย ดังกล่าว

ทั้งนี้ การใช้ อีเอ็มบอล (EM Ball : Effective Microorganism Ball) ซึ่งเป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ ใช้บำบัดน้ำเน่าเสีย และจะใช้ได้ผลดีกับบริเวณที่น้ำท่วมขัง โดยการโยนให้ทั่วบริเวณที่มีน้ำเน่า คิดเป็นปริมาตรน้ำในพื้นที่ 10 ลูกบาศก์เมตรต่ออีเอ็มบอล 1 ลูก หากน้ำบริเวณนั้นสกปรกมากให้เพิ่มจำนวนอีเอ็มบอลได้ตามความเหมาะสม ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ น้ำจะมีคุณภาพดีขึ้น ซึ่งจุลินทรีย์ชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายต่อคน สัตว์ และพืช

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...