ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ท่องเที่ยวพัทยายังห่วงโควิดหลังเปิดประเทศ
14 ต.ค. 2564

นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ชี้เปิดประเทศส่งสัญญาณดีต่อเศรษฐกิจ -ท่องเที่ยว แต่กังวลโควิด-19 ระบาดซ้ำ

นายบุญอนันต์ พัฒนสิน นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวผ่านสื่อเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า จะมีการเปิดประ เทศอย่างเป็นทางการหลังครบเวลาตามเป้าหมาย 120 วัน ขณะที่วันที่ 1 พ.ย. จะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำ 10 ประเทศ เช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา เดินทางเข้าประเทศและท่องเที่ยวได้แบบไม่ต้องกักตัว หากมีการฉีดวัคซีนครบโดส และมีผลการตรวจเชื้อเป็นลบเมื่อมีการทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ทั้งที่สนามบินในประเทศตัวเอง และในประเทศไทย

กรณีนี้ถือว่า เป็นเรื่องที่ส่งผลดีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า ในส่วนของภาคธุรกิจยังกังวลเรื่องของการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ด้วยการแถลงของนายกรัฐมนตรียังไม่มีความชัดเจนหรือลงลึกในเรื่องของมาตรการควบคุมที่ชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเศรษฐกิจจะดีขึ้นก็ต้องควบคู่ไปกับการป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลด้วย

ดังนั้น ก่อนจะถึงเวลาที่กำหนดรัฐควรกำหนดแนวทางการปฏิบัติทั้งในส่วนของผู้ประกอบการที่ต้องมีเงื่อนไขใดจึงจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ เช่น ข้อกำหนดมาตรฐาน SOP หรือ SHA Plus เป็นต้น ขณะที่ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างประเทศเองก็คงต้องระบุว่า จะต้องไปพำนักสถานที่แบบใดหรือต้องปฏิบัติตัวในขณะท่องเที่ยวอย่างไร รวมทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวภายในประเทศที่เมื่อมีการเดินทางมาพักผ่อนพร้อมๆ กัน จะมีการแยกโซนหรือข้อกำหนดการปฏิบัติตัวอย่างไรด้วย ที่สำคัญจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบว่า ยังคงต้องร่วมมือกันเฝ้าระวังและป้องกันการต่อต้านที่หลายคนเกรงว่า จะทำให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ทั้งนี้ ก็เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้นเกิดซ้ำขึ้นอีก และอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เศรษฐกิจของเมืองพัทยาล่มสลายได้อีกครั้ง

นายบุญอนันต์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเมืองพัทยาจนถึงปัจจุบันพบว่า มีประชากรแรงงานต่างๆ ได้รับวัคซีนเข็ม 1 และ 2 ไปแล้วกว่า 70 % ขณะที่ในส่วนของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้จัดทำมาตรฐาน SOP และข้อกำหนดในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างครอบคลุม เนื่องจากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตั้งแต่การจัดทำโครงการ Pattaya Moves on จึงมั่นใจได้ว่า เมืองพัทยาเป็น Destination หรือแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัยไร้กังวลแน่นอน และหลังจากที่มีการประกาศเปิดประเทศไปแล้ว พบว่า จนถึงขณะนี้มีกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างดี ขณะที่เมืองพัทยาเองก็มีมาตรเสริมในการจัด Event เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว จึงคาดว่า การท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอีกครั้งแม้จะยังไม่เหมือนในอดีตก็ตาม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...