ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เมนูสุดแปลกตะบองเพชรยำแซ่บ ลดความดัน เบาหวาน ไขมัน จากสวนSweety Cactus อ.บ่อไร่
10 ต.ค. 2564

     สวนสวีตตี้แคคตัส แลนด์มาร์คท่องเที่ยวบ่อไร่ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด โดยนางสาวนิชาภา คำวาว (หวาน) และนายดิเรก มังกร นอกจากจะเพาะขยายพันธุ์ แคคตัสสายพันธุ์ต่างๆมากมายจำนวนเป็นล้านๆต้นเพื่อส่งจำหน่ายให้ลูกค้าแล้ว ก็ยังหันมาทำเมนูพิเศษสุดแปลก จากต้นตะบองเพชรที่ปลูกไว้เป็นจำนวนมากภายในแปลงแคคตัส เป็นเมนูเพื่อสุขภาพ และเผยแพร่ให้ลูกค้าได้รู้จัก  ตลอดจนรองรับการท่องเที่ยวของอำเภอบ่อไร่ด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของอำเภอบอ่ไร่ ได้มาเที่ยวชมแปลงปลูกแคคตัส และศึกษาเรียนรู้การทำสวนแคคตัสและไม้ประดับต่างๆ ตลอดจนการเรียนรู้ การทำเมนูจากต้นตะบองเพชร “เมนูเพื่อสุขภาพ”ด้วย นางสาวนิชาภา บอกว่าเมนูจากตะบองเพชรเป็นเมนูเพื่อสุขภาพจริงๆ  จากการนำส่วนที่เป็นโอพันเทีย หรือ ยอดอ่อนของต้นตะบองเพชร มาปรุงเป็นเมนูต่างๆ ทั้งนคาว หวาน รวมทั้งเมนูรับประทานเล่นเป็นของว่าง 

สำหรับการนำส่วนของโอพันเทีย หรือ ยอดอ่อนของตะบองเพชรมาปรุงเมนู จะต้องนำยอดอ่อนมาทำการปอกเปลือกตรงส่วนข้างออก และตัดเอาส่วนที่เป็นหนามออก ก่อนนำไปล้างน้ำให้สะอาด ล้างเอาเมือกของตะบองเพชรออก ก่อนนำไปปรุงเป็นเมนูที่ต้องการ  สำหรับวันนี้เป็นการปรุงเมนู ยำแซ่บตะบองเพชร ด้วยการหั่นตะบองเพชรเป็นชิ้นเล็กๆ และมีส่วนประกอบอื่นๆอาทิ มะเขือเทศ  แตงกวา แครอท  ปรุงน้ำยำจากการใช้มะนาว พริกป่น น้ำปลา น้ำตาล ส่วนใครที่ชอบปลาร้าก็ใส่ลงไปคนให้เข้ากัน และเทลงไปในจานคลุกเคล้าน้ำยำให้เข้ากับเนื้อตะบองเพชร และผักต่างๆ โรยหน้าด้วยเมล็ดมะม่วงหิมพานต์เพื่อเพิ่มความมันกรุบกรอบ  ตักขึ้นเสริฟรับประทานได้ เมนูนี้จะออกรสชาติแบบยำทั่วๆไปหรือคล้ายส้มตำที่มีรสเปรี้ยวหวานมันเค็มแต่เป็นเมนูที่ส่งเสริมสุขภาพอย่างแท้จริง นอกจากจะนำมาปรุงเมนูยำแล้ว เมนูง่ายๆคือการหั่นตะบองเพชรเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วปรุงน้ำจิ้มพริกเกลือแบบจิ้มผลไม้ รับประทานสดๆ เพราะตะบองเพชรจะมีรสเปรี้ยวเล็กน้อย  จิ้มกับพริกเกลือจะทำให้รสชาติอร่อย เปรี้ยวปนหวาน เนื้อกรอบอร่อยไปอีกรูปแบบหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีที่ทำเป็นขนมกินเล่น กินกับกาแฟหรือเป็นของว่าง คือการนำตะบองเพชรไปต้มให้สุก ก่อนล้างน้ำให้สะอาด และใส่น้ำตาลตั้งไฟทำเป็นน้ำเชื่อม ใส่เนื้อตะบองเพชรลงไปให้มีรสหวานอมเปรี้ยว  ก่อนนำไปใส่หน้าขนมปังแคคเกอร์ ที่โรยหน้าด้วยมายองเนตและใส่เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไปชิ้นละ 1 เมล็ดเสร็จแล้วยกเสริฟรับประทานได้ ก็จะได้ตะบองเพชรแคคเกอร์แสนอร่อยรับประทานเล่น หรือรับประทานกับกาแฟก็เก๋ไปอีกแบบหนึ่ง นางสาวนิชาภา ยังบอกว่า ตะบองเพชร ยังสามารถนำไปปรุงเมนูอื่นๆได้อีกหลายอย่าง ทั้งการนำไปแกงเขียวหวาน หรืออาหารคาวอื่นๆได้  ซึ่งตะบองเพชรเป็นพืชที่มีสรรพคุณมาก ลดความดัน ไขมัน เบาหวาน ช่วยปรับสภาพร่างกาย  คนที่มีโรคดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูและสร้างเสริมสุขภาพได้เป็นอย่างดีด้วยและสำหรับผู้สนใจต้องการเที่ยวชม ศึกษาเรียนรู้ หรือซื้อแคคตัสจากสวน Sweety Cactus สามารถติดต่อได้ที่  088-663-9451 (คุณหวาน)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...