ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ เร่งให้ความช่วยเหลือเอกชนที่เดือดร้อน
10 ต.ค. 2564

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้บริหารระดับสูง ได้เดินทางมาที่ห้องประชุม รร.พีลูส อ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อหารือและรับฟังปัญหาจากพ่อค้า-นักธุรกิจใน จ.กาญจนบุรี ระหว่างภาครัฐและเอกชน ในประเด็นความต้องการขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ ให้ดูแลสนับสนุนช่วยเหลือส่งเสริมเศษฐกิจในทุกด้าน ซึ่งมีประเด็นหลัก 4 ประเด็น ซึ่งได้มีแนวทางการสนับสนุนและผลักดันด้านเศรษฐกิจให้ประสบผลสำเร็จ
ในการประชุมหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐและ ภาคเอกชนครั้งนี้ โดยมี รท. ทศพล ไชยโกมินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายผกายเนติ์ เล่งอี้ พาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี ทีมเซลส์แมนจังหวัดกาญจนบุรี หอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี สภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มเครือข่ายธุรกิจ Biz Club จังหวัดกาญจนบุรี และภาคธุรกิจในจังหวัดกาญจนบุรี มารอต้อนรับและเข้าร่วมประชุมกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับจังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ GPP ของจังหวัดกาญจนบุรี ในปี 2562 อยู่ที่ 108,306 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 0.6 ของ GDP ประเทศไทย ปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดกาญจนบุรี ที่สำคัญประกอบด้วย การท่องเที่ยว เนื่องจากระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครฯ มีภูมิประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม การเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ อ้อย มันสำปะหลัง ข้าว และสับปะรด และ การค้าชายแดน จังหวัดมีพรมแดนติดกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มีด่านชายแดน 2 ด่านได้แก่ ด่านบ้านพุน้ำร้อน และด่านพระเจดีย์สามองค์

ทั้งนี้ ในการหารือและรับฟังข้อมูลร่วมกัน มีประเด็นสำคัญ 4 ประเด็น คือ ประเด็นการค้าชายแดน ในการส่งเสริมการค้าชายแดน โดยจังหวัดกาญจนบุรี ขณะนี้มีด่าน 2 ด่าน คือ ด่านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นด่านผ่อนปรนทางการค้าที่มีการค้าขายอยู่ในขณะนี้ มีมูลค่าการค้าประมาณปีละพันล้านบาทโดยประมาณ ทางภาคเอกชนขอรับการแก้ไขคือ การค้าขายระหว่างกัน อาจจะมีปัญหาในระบบราชการที่เป็นอุปสรรคทำให้การค้าขายไม่คล่องตัว ซึ่งเกี่ยวข้องกันระหว่างหลายหน่วยงาน จึงได้ขอให้อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศทำหน้าที่ประสานหารือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนด่านบ้านพุน้ำร้อนเป็นด่านถาวรอยู่แล้วแต่การค้าขายยังเปิดดำเนินการไม่ได้ เนื่องจากต้องรอเงื่อนไขจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ก็คือท่าเรือน้ำลึกทวาย ก็ยังคงรอรับการแก้ไข

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...