ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สุชาติ เร่งจ้างงานคนพิการ ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง
09 ต.ค. 2564

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมหารือผลักดันนโยบายการจ้างงานคนพิการเชิงสังคม ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเพชรบุรี โดยมี หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเพชรบุรี เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการมีงานทำ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ให้มีอาชีพ มีรายได้ ซึ่งกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการจ้างงานสำหรับกลุ่มเปราะบางและผู้ด้อยโอกาส โดยกระทรวงแรงงานได้ติดตามความคืบหน้าการจ้างงานคนพิการเชิงสังคม (Corporate Social Responsibility) ซึ่งเป็นการช่วยเหลือแรงงานกลุ่มเปราะบางในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด (COVID-19) โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการที่มีศักยภาพและต้องการที่จะทำงาน ให้มีงานทำ มีรายได้ สามารถช่วยเหลือและดูแลตนเองได้ โดยลักษณะงานเป็นการทำงานเพื่อบริการสังคมหรือชุมชนในพื้นที่ ไม่ต้องเดินทางไกลบ้านเพื่อไปทำงาน
          นางธิวัลรัตน์ กล่าวต่อว่า การช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นการบูรณาการทั้ง ๓ ฝ่าย โดยภาครัฐ ภาคเอกชน และคนพิการ คือ ๑) ภาครัฐให้งานกับคนพิการ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล มูลนิธิของรัฐ ฯลฯ ๒) ภาคเอกชน (บริษัท) ร่วมสนับสนุนค่าจ้างให้กับคนพิการ ๓) คนพิการ ได้ทำงานกับหน่วยงานรัฐในพื้นที่ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้คนพิการมีงานทำและมีรายได้อย่างเป็นรูปธรรม หรือการให้สิทธิอื่นใดกับคนพิการ (ตามมาตรา ๓๕) เช่น สนับสนุนเงินทุนให้แก่คนพิการเพื่อการประกอบอาชีพ ได้แก่ การให้สัตว์เศรษฐกิจไปเลี้ยง เช่น ไก่ หมู ฯลฯ การจัดตั้งตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ การค้าขายเปิดร้านขายของชำ ฯลฯ เพื่อให้คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตตนเองและครอบครัวได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน ลดปัญหาประชากรกลุ่มเปราะบางให้สามารถเข้าถึงโอกาสทางสังคมได้อย่างเพียงพอ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...