ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ภูเก็ตพร้อมเปิดท่องเที่ยวยึดกฏ 7 ข้อ
02 ต.ค. 2564

บริเวณด่านตรวจภูเก็ต หรือ ด่านตรวจท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นด่านตรวจทางบก เส้นทางที่เข้ามายังจังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือเป็นวันแรกของจังหวัดที่มีคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 5745/2564 เรื่องมาตรการคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยในคำสั่งนี้มีสาระสำคัญในเรื่องของมาตรการเข้าจังหวัด ซึ่งหากเป็นคนที่มีทะเบียนบ้านในจังหวัดภูเก็ตจะเดินทางเข้าต้องมีการฉีดวัคซีนครบโดส และต้องมีผลการตรวจ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen Test หรือ ตรวจ ATK โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน หากไม่ตรวจมาก่อน สามารถนำชุดตรวจมาตรวจคัดกรองที่หน้าด่านตรวจได้ โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจ และรับรองผลการตรวจให้ จะใช้เฉพาะคนที่มีทะเบียนบ้านในจังหวัดภูเก็ตเท่านั้น ส่วนคนต่างจังหวัดให้ตรวจคัดกรองมาให้เรียบร้อยและต้องฉีดวัคซีนครบโดสเท่านั้นถึงจะสามารถเข้าจังหวัดภูเก็ตได้

คำสั่งดังกล่าวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตต้องปฏิบัติดังนี้คือ 1) โดยผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตจากทุกจังหวัดต้องได้รับวัคซีนครบตามที่จังหวัดกำหนด และต้องมีผลตรวจ RT-PCR หรือ วิธีการ Antigen Test โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน ก่อนเดินทางถึง 2) ผู้ที่หายจากอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 มาแล้วไม่เกิน 6 เดือน 3) กรณี ผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านจังหวัดภูเก็ต เดินทางผ่านด่านตรวจท่าฉัตรไชย และด่านตรวจทางน้ำ (ท่าเรือ) สามารถนำชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ที่ได้มาตรฐานการรับรองจาก อย. ไปตรวจกับสถานพยาบาล หรือห้องปฏิบัติการ หรือ รพ.สต. หรือนำมาตรวจเองต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ใช้ยืนยันผลได้ครั้งละไม่เกิน 7 วัน (เพิ่มทางเลือกให้กับผู้เดินทางเพื่อลดความแออัดในการตรวจที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย)

4) ผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับการยกเว้นมาตรการ เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ที่เดินทางมากับผู้ปกครองหรือผู้ดูแล, ผู้เดินทางมากับรถฉุกเฉินทางการแพทย์ ผู้ป่วยฉุกเฉิน กู้ชีพ กู้ภัย 5) เด็กอายุตั้งแต่ 6 ปี จนถึงผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ไม่อยู่ในเกณฑ์การได้รับวัคซีน ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen Test โดยมีระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน ก่อนเดินทางถึง กรณีผู้เดินทางผ่านด่านตรวจท่าฉัตรไชย และด่านตรวจทางน้ำ (ท่าเรือ) สามารถนำชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ที่ได้มาตรฐานการรับรองจาก อย. มาตรวจเองต่อหน้าเจ้าหน้าที่ ใช้ยืนยันผลได้ครั้งละไม่เกิน 7 วัน 6) ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และเปิดระบบติดตามไว้ตลอดเวลา หรือลงทะเบียนเข้าผ่านเว็บไซต์ www.gophuget.com เพื่อแจ้งข้อมูลในการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตล่วงหน้า และแสดงคิวอาร์โค้ด (QR Code) ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อก่อนเข้าจังหวัดภูเก็ต

และ 7) เปิดด่านตรวจท่าฉัตรไชยตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้บรรยากาศที่บริเวณหน้าด่านเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด โดยประชาชนชาวต่างจังหวัดที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต หากไม่ได้ตรวจคัดกรองมาจากต้นทาง จะมีคลินิกเอกชนให้บริการที่บริเวณประตูเมืองภูเก็ต.

ภูเก็ต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...