ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ต้นแบบธนาคารน้ำใต้ดินแบบพอเพียง ที่ อบต.เขาพระ
28 ก.ย. 2564

นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ รายงานความคืบหน้าของดำเนินงานตามโครงการจัดการน้ำในพื้นที่ตำบลเขาพระ หลังจากได้รับทราบผลการวิเคราะห์ชั้นหิน ชั้นดิน ทิศทางการไหลของน้ำใต้ดิน และมีการสำรวจน้ำชั้นบนดิน คูคลอง ลำรางสาธารณประโยชน์ รวมถึงสถิติปริมาณน้ำฝนในปีที่ผ่านๆมา

 

ตามหลักวิชาการที่เกี่ยวข้อง เพื่อข้อสรุปในการวางแผนการออกแบบตามวิธีการ”ธนาคารน้ำใต้ดินแบบพอเพียง” ได้ใน 6 จุดของเฟสแรก ที่สามารถเติมน้ำลงสู่ชั้นใต้ดินได้ประมาณไม่น้อยกว่า 1,000,000ลบ./ปี ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง เรือกสวนไร่นาและบ้านเรือนราษฎรได้ และยังมีการเติมน้ำสู่ชั้นใต้ดิน เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ทำให้ทุกห้วย หนอง คลองบึง สร้างเครือข่ายเชื่อมโยงตามหลักวิชาการของศาสตร์ธนาคารน้ำใต้ดิน ให้มีน้ำหล่อเลี้ยงทุกคูคลองได้ตลอดทั้งปีและตลอดไป พร้อมทั้งวางแผนออกแบบ”ระบบภูมิศาสตร์ สารสนเทศ ติดตั้งเซนเซอร์ เพื่อตรวจสอบระดับน้ำ ปริมาณน้ำ ตรวจสอบคุณภาพน้ำและสารปนเปื้อนที่ลงสู่ชั้นใต้ดิน

สำหรับจุดที่ 7และจุดที่ 8 จะเป็นพื้นที่ทำโครงการผันน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง และสามารถนำน้ำกลับมาใช้ได้เลย ซึ่งแต่ละจุดสามารถนำน้ำมาใช้เพื่อการเกษตรได้จุดละ 625 ไร่ต่อปี ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างดำเนินการในรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง จะส่งของบประมาณไปยังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564และคาดว่าจะได้รับงบประมาณภายในปีงบประมาณ 2565

ในส่วนที่ยังไม่ได้ดำเนินการ หรือในเฟสต่อๆไปตามที่อยู่ในแผนการดำเนินการจะเร่งสำรวจออกแบบเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครอบคลุมทุกห้วย หนอง คลองบึง ทั่วพื้นที่ตำบลเขาพระ ให้ได้มากที่สุด ทางอบต.เขาพร จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลเขาพระ ได้รับทราบโดยทั่วกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...