ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ก.ท่องเที่ยวต่ออายุนทท.อีลิทการ์ดอีก1ปีหวังเข้าเป้า
27 ก.ย. 2564

นายโชติ​ ตราชู​ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานต่างๆ เพื่อพิจารณาการขยายระยะเวลาการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประเภทพิเศษ (เอสทีวี) โดยผลการหารือคือ ภาครัฐจะขยายระยะเวลาการออกวีซ่าประเภทพิเศษให้กับนักท่องเที่ยวนี้ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 – 30 กันยายน 2565 ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะจัดทำรายละเอียดเสนอให้กับที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันที่ 27 กันยายนนี้ เพื่อให้พิจารณาเห็นชอบ และเสนอให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามขั้นตอนต่อไป โดยเหตุผลที่จำเป็นต้องขยายระยะเวลาวีซ่าชนิดนี้ออกไปนั้น เป็นเพราะที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านวีซ่าชนิดนี้อย่างต่อเนื่อง แม้มีจำนวนไม่มากนัก แต่ก็ช่วยให้นักท่องเที่ยวมีช่องทางการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการทางด้านสาธารณสุขที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นรูปแบบไม่แตกต่างจากการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มสิทธิพิเศษ หรือไทยแลนด์อีลิทการ์ด และกลุ่มอื่นๆ อาทิ นักธุรกิจ และผู้ที่เข้ามารักษาตัวและมีความจำเป็นในการพักรักษาตัวระยะยาว เดินทางเข้ามาในประเทศไทย

นายโชติ​ กล่าวว่า หากนับเฉพาะโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พบว่า ยอดนักท่องเที่ยวในช่วง 2 เดือน คือเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จำนวนทั้งสิ้น 26,400 คน และนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวสหรัฐอเมริกา 3,482 คน สหราชอาณาจักร 3,351 คน อิสราเอล 2,909 คน เยอรมนี 2,092 คน และฝรั่งเศส 2,083 คน ตามลำดับ มีการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวรวม 1,634 ล้านบาท เป็นการใช้จ่ายด้านที่พัก 565 ล้านบาท การซื้อสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว 376 ล้านบาท การซื้ออาหารและเครื่องดื่ม 350 ล้านบาท ค่าบริการทางการแพทย์และสุขภาพ 229 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก 114 ล้านบาท

นายโชติ​ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่า ในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาไทยสะสม 7 เดือนจำนวน 58,503 คน แม้จะเป็นตัวเลขที่ลดลงถึง 99% จากปีก่อน แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาผ่านวีซ่าพิเศษ และกลุ่มที่ศบค.ผ่อนปรนให้เดินทางเข้ามาในไทยได้ ขณะที่นักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่เดินทางเข้ามาภายใต้มาตรการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และสมุยพลัสโมเดล (เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า)นั้น พบว่าในเดือน ก.ค.มีจำนวน 14,055 คน สร้างรายได้เข้าประเทศ 829 ล้านบาทในเดือนแรก

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...